Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hải Dương: Tập huấn cho đội ngũ công an cấp xã về công tác phòng, chống bạo lực gia đình

06/07/2015 | 14:57

Từ ngày 01-02/7/2015, Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh Hải Dương đã tổ chức 02 lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn cho 290 học viên là đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Công an cấp huyện phụ trách công tác xã hội và 265 Trưởng (hoặc phó) Công an xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.


Toàn cảnh lớp tập huấn

Lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình, kiến thức về giới, bình đẳng giới; kỹ năng làm việc với nam giới, giải quyết mâu thuẫn cho nam giới trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Với phương pháp đào tạo của các giảng viên trung ương, có năng lực và kinh nghiệm tốt trong lĩnh vực PCBLGĐ, bình đẳng giới, kết hợp các phương pháp giảng dạy có sự tham gia của học viên, lấy học viên làm trọng tâm, các học viên đã được trang bị những kiến thức cơ bản về PCBLGĐ, bình đẳng giới; khung pháp lý của Việt Nam về PCBLGĐ, đặc biệt là các kỹ năng làm việc với nam giới trong giải quyết các vụ BLGĐ.

Thời gian qua, công tác gia đình cũng như việc tổ chức triển khai Luật Phòng, chống bạo lực gia đình của tỉnh Hải Dương đã nỗ lực tiến hành nhiều giải pháp như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu luật PCBLGĐ, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; triển khai các mô hình điểm, xây dựng các Câu Lạc bộ Gia đình phát triển bền vững; Triển khai đường dây nóng tư vấn về hôn nhân gia đình và phòng chống BLGĐ... Nhờ vậy toàn tỉnh Hải Dương đã đạt được những chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện những mục tiêu cơ bản của công tác gia đình và giảm thiểu bạo lực gia đình.

Tuy nhiên, cho đến nay, tình trạng bạo lực gia đình vẫn diễn biến phức tạp, vẫn còn không ít vụ bạo lực gây hậu quả nặng nề mà nguyên nhân sâu xa của nó vẫn bắt nguồn từ tư tưởng bất bình đẳng giới, nạn nhân chủ yếu vẫn là những người phụ nữ chân yếu, tay mềm. Một trong những khó khăn, bất cập đó là đội ngũ cán bộ cơ sở vẫn chưa có cách tiếp cận thỏa đáng tới đối tượng nam giới nam giới, những người thường hay cho mình quyền được dạy bảo vợ, con, kể cả cách dạy bảo bằng bạo lực do họ chưa được trang bị đầy đủ các kiến thức và kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng làm việc với nam giới, người có nguy cơ cao gây BLGĐ để có thể thực hiện tốt các quy trình can thiệp, xử lý các vụ bạo lực gia đình.  

Lớp bồi dưỡng là cơ hội tốt giúp cho đội ngũ công an cấp xã nâng cao kiến thức, kỹ năng nhận diện, can thiệp, ngăn chặn các vụ bạo lực gia đình, đặc biệt là kỹ năng làm việc với nam giới - đối tượng chủ yếu gây bạo lực gia đình, từ đó kịp thời phát hiện, xử lý và trợ giúp nạn nhân BLGĐ trong toàn tỉnh./.

Hà Phương/ Sở VHTTDL

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×