Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Tĩnh: Sẵn sàng Lễ công bố “Hoàng hoa sứ trình đồ” là Di sản tư liệu thế giới

12/10/2018 | 15:30

Lễ công bố “Hoàng hoa sứ trình đồ” là Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới của UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ diễn ra ngày 16/10 tại xã Trường Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

“Hoàng hoa sứ trình đồ” là cuốn sách miêu tả về một trong những hoạt động ngoại giao của Việt Nam và Trung Hoa trong thế kỷ XVIII, cụ thể là việc đi sứ của sứ bộ Việt Nam sang Trung Hoa, thể hiện việc giao lưu giữa các quốc gia ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Cuốn sách “Hoàng hoa sứ trình đồ” đã được công nhận là Di sản tư liệu ký ức
thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vào ngày 30/5/2018.
(Nguồn: baotanglichsu.vn)

Cuốn sách với phần chính là bản đồ ghi chép bằng nhiều hình ảnh, thông tin phong phú, quý hiếm về hành trình đi sứ của Sứ bộ Đại Việt thế kỷ XVIII do Thám hoa Nguyễn Huy Oánh (1713 - 1789) dưới triều vua Lê Hiển Tông, niên hiệu Cảnh Hưng (1740 – 1786), biên tập, hiệu đính và chú thích trong các năm 1765 - 1768 từ các tài liệu của nhiều thế hệ đi sứ trước, đồng thời bổ sung thêm các chi tiết liên quan đến chuyến đi năm 1766 -1767 do ông làm Chánh sứ. 

Cuốn sách đã được một người con của dòng họ Nguyễn Huy là Nguyễn Huy Triển sao lại vào năm 1887 từ bản gốc của Thám hoa Nguyễn Huy Oánh. Hiện cuốn sách này đang được dòng họ Nguyễn Huy (Trường Lưu - Can Lộc) lưu giữ.

Với những giá trị văn hóa đặc sắc, cuốn sách “Hoàng hoa sứ trình đồ” đã được công nhận là Di sản tư liệu ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Hội nghị toàn thể lần thứ 8 Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO (MOWCAP) họp tại thành phố Gwangju (Hàn Quốc) vào ngày 30/5/2018.

Để Lễ công bố “Hoàng hoa sứ trình đồ” là Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới của UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương diễn ra trang trọng và ý nghĩa, đến nay, mọi công tác chuẩn bị đang được người dân Can Lộc gấp rút hoàn tất./.

AV (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×