Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Nội đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt cho 05 di tích

24/02/2014 | 11:18

(VP) - Ngày 22/2, UBND TP Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ đón Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt cho 05 di tích: Đền Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh), đền Hát Môn (huyện Phúc Thọ), đền Phù Đổng (huyện Gia Lâm), hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn (quận Hoàn Kiếm), đình Tây Đằng (huyện Ba Vì).

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam
trao Bằng công nhận di tích Quốc gia
đặc biệt cho Thành phố Hà Nội
Việc 5 di tích được công nhận di tích Quốc gia đặc biệt lần này đã nâng tổng số di tích quốc gia đặc biệt của thành phố Hà Nội lên 9 di tích trên tổng số 2.311 di tích được xếp hạng trên địa bàn Thành phố, trong đó di tích cấp quốc gia là 1.193 di tích, di tích cấp thành phố là 1.118 di tích, chiếm tổng số 1/3 di tích đã xếp hạng của cả nước.

Tham dự buổi lễ có Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi; Chủ tịch Hội LHPN VN Nguyễn Thị Thanh Hòa; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên; Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội Katherine Muller - Marin cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành chức năng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, Thăng Long, Hà Nội là nơi hội tụ, kết tinh những giá trị văn hóa lâu đời của đất nước, là nơi tỏa sáng những giá trị tốt đẹp, đồng thời là nơi giao lưu văn hóa với bầu bạn bốn phương của đất nước ta. Nơi đây cũng là địa bàn sinh sống của người Việt cổ, rất đậm đặc các thần thoại, truyền thuyết, đền đài, miếu mạo đa dạng và phong phú cả về di tích vật thể và phi vật thể trên mặt đất cũng như dưới lòng đất qua hàng trăm năm, hàng ngàn năm tuổi, phản ánh sâu sắc quá trình xây nước và dựng nước của dân tộc ta. Các truyền thuyết về đức Thánh Tản, Thánh Gióng, Hai Bà Trưng, các vị thành hoàng đã có công khai phá bờ cõi và các làng nghề truyền thống hầu như có mặt ở khắp nơi trên đất Thăng Long – Hà Nội. Chính kho tàng di sản văn hóa đó đã tạo nên một động lực quan trong, một sức sống mãnh liệt để Thăng Long, Hà Nội vượt qua mọi thách thức của lịch sử trở thành một điểm tựa vững chắc về trí tuệ, ý trí, nghị lực và niềm tự hào của Hà Nội và của đất nước.

“Với 05 di tích được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt lần này là sự ghi nhận vinh danh những giá trị to lớn của các di tích, đồng thời đây cũng là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Thành phố Hà Nội trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong nhiều năm qua với quan điểm bảo tồn di sản cho muôn đời, Thành phố Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo dành nguồn kinh phí để tôn tạo, phát huy giá trị các di tích. Chỉ tính riêng trong những năm gần đây, Thành phố Hà Nội đã đầu tư gần 1000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và xã hội hóa của thành phố để cải tạo, tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp cho 645 di tích.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, Thành phố Hà Nội cam kết tiếp tục chỉ đạo và thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của các di tích, di sản trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt được Chính phủ công nhận. Đồng thời, để di tích, di sản của TP Hà Nội trường tồn với thời gian, Thành phố Hà Nội rất mong nhận được sự hợp tác hơn nữa của các cấp, ngành, nhân dân thủ đô, bạn bè trong nước và quốc tế.


Tại buổi lễ, các đại biểu được nghe báo cáo tóm tắt về giá trị của 05 di tích và quá trình lập hồ sơ công nhận. Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao Bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt cho lãnh đạo UBND Thành phố, lãnh đạo Sở VHTTDL và Chủ tịch UBND các huyện Ba Vì, Mê Linh, Phúc Thọ, Gia Lâm, quận Hoàn Kiếm.
 
HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×