Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hà Nội: Đổi mới công tác quản lý, tổ chức để lễ hội lành mạnh, văn minh

18/01/2018 | 10:04

Đó là thông tin nổi bật tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức. Theo đó, năm nay Ban Tổ chức các lễ hội lớn tại thủ đô sẽ siết chặt công tác quản lý và đổi mới công tác tổ chức để lễ hội diễn ra an toàn, lành mạnh, văn minh.

 

Lễ hội chùa Hương 2017. Nguồn: hanoimoi.com.vn

Cụ thể, như tại lễ hội đền Sóc 2018, ông Lê Hữu Mạnh- Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết, năm nay để tránh xảy ra tình trạnh tranh cướp lộc khi đoàn rước đi qua, đảm bảo an ninh, trật tự Ban tổ chức sẽ thay đổi hình thức lễ tạ, không còn hai đoàn rước giò hoa tre và giò trầu cau từ đền Thượng xuống đền Mẫu và đền Hạ. Phần lễ sẽ được đẩy lên sớm hơn một tiếng so với mọi năm, vào 6h45 ngày mùng 6 tháng Giêng đánh trống khai hội, đúng 7h bắt đầu phần tế lễ. Đặc biệt, Ban tổ chức đã tính toán để các đội thôn, xóm vẫn tiến hành được các bước tế lễ như truyền thống. Các thôn làng vẫn làm đầy đủ ý nghĩa tâm linh lễ hội để không làm mất đi những giá trị truyền thống. Theo ông Mạnh, quan trọng nhất là thay đổi được nhận thức, tư duy của nhiều người đến dự hội Sóc là đến đây để cướp lộc.

Còn tại lễ hội chùa Hương, theo ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban Tổ chức, công tác chuẩn bị đang dần được hoàn tất. Hiện nay hạ tầng giao thông từ khu vực thị trấn Đại Nghĩa xuống khu vực chùa Hương đã hoàn thành tuyến đường dài 11 km, với mặt đường mở rộng 18m (trước kia là 8m). Khu vực bến Yến cũng được cải tạo, đảm bảo vệ sinh môi trường hơn. Các nhà vệ sinh công cộng đã được bổ sung, sửa chữa mới, phục vụ miễn phí… Đặc biệt, năm nay Ban tổ chức tiếp tục kiên quyết “nói không” với xuồng máy (trừ lực lực làm nhiệm vụ mới được phép sử dụng). Lực lượng an ninh được tăng cường. UBND huyện Mỹ Đức cũng đã tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ du lịch cho nhân dân trong khu vực chùa Hương để nâng cao công tác phục vụ. Để tránh xảy ra những hiện tượng phản cảm như ở mùa lễ hội 2017, BTC lễ hội đã họp với Ban Trị sự chùa Hương quán triệt tinh thần, nhắc nhớ việc tổ chức các hoạt động theo đúng kế hoạch.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành công văn về việc thực hiện công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2018,  yêu cầu Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phân công cán bộ trực tiếp theo dõi diễn biến trong lễ hội trên địa bàn, kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm quy định về tổ chức lễ hội, đặc biệt các lễ hội lớn: Gò Đống Đa, Chùa Hương, Đền Hai Bà Trưng, Đền Sóc, Đền Cổ Loa, Đền Và, Chùa Trầm, Chùa Trăm Gian, Chùa Thầy, Thăng Long Tứ trấn, Phủ Tây Hồ và các lễ hội trên địa bàn Thành phố./.

Gia Linh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×