Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Giới thiệu văn học Ireland đương đại tới công chúng Hà Nội

10/04/2018 | 15:18

Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Phụ nữ phối hợp giới thiệu những cây bút nữ và bóng hình phụ nữ trong Văn học Ireland đương đại qua hai hai cuốn tiểu thuyết Phố Academy (Mary Costello) và Tuần lễ náu mình (Maeve Binchy) tại Cúc Gallery vào 12/04/2018.

Chương trình giới thiệu những cây bút nữ và bóng hình phụ nữ trong Văn học Ireland sẽ diễn ra vào 12/4/2018

Tuy là một quốc gia nhỏ bé nhưng Ireland sở hữu những thành tựu văn chương rất đáng nể; người ta sẽ thường nhắc tới James Joyce, William Butler Yeats (nhà thơ nhận giải Nobel Văn học năm 1923), Seamus Heaney (nhà thơ nhận giải Nobel Văn học năm 1995), George Moore, William Trevor (tác giả tập truyện ngắn xuất sắc Sau mưa đã được xuất bản tại Việt Nam) – những cây bút thuộc “phái mạnh”. Song các nhà văn, nhà thơ nữ của Ireland cũng có đóng góp rất đáng trân trọng, họ là Elizabeth Bowen, Edna O’Brien, Eavan Boland, hay Mary Costello, Maeve Binchy v.v.

Maeve Binchy được coi là “nhà văn được mến yêu và biết tới nhất Ireland”, còn Mary Costello được đánh giá là cây bút có khả năng đề cập những vấn đề xã hội theo lăng kính văn chương để rồi lay động cùng tận tâm can người đọc. Hai cuốn tiểu thuyết nổi bật của họ đã hiện diện tại Việt Nam – do Nhà xuất bản Phụ nữ ấn hành – với tựa đề Tuần lễ náu mình và Phố Academy.

“Tuần lễ náu mình” tập hợp các câu chuyện với nhiều tuyến nhân vật. Đó là một bà mẹ đơn thân suýt đánh mất cậu con trai ngỗ nghịch, hay một người cha già lão chưa bao giờ trò chuyện cùng đứa con “lớn đầu”. “Phố Academy” lại là câu chuyện xoay quanh hình ảnh người mẹ đơn thân và đứa con trai, qua đó khắc họa phận số người nhập cư - phụ nữ nhập cư trên đất Mỹ. 

Tác giả lựa chọn một vấn đề không xa lạ – vận mệnh của phụ nữ nhập cư, nhưng thật khó lòng mà giải đáp nó tỏ tường, và bằng cách kể tựa hồ thủ thỉ thầm kín, bà khiến chúng ta day dứt khôn nguôi.

Linh Vy

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×