Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Gia Lai: Xếp hạng di tích đồ đá "80 vạn năm tuổi"

19/01/2018 | 15:02

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ông Võ Ngọc Thành vừa ký quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh “Di tích khảo cổ thời đại Đá cũ Rộc Tưng, Gò Đá tại thị xã An Khê”. Đồng thời giao UBND thị xã An Khê trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích trên theo quy định.

Các hiện vật khảo cổ được giới thiệu đến chuyên gia nghiên cứu.

Theo đó, 2 di tích trên gồm cụm di tích: Cụm di tích khảo cổ thời đại Đá cũ Rộc Tưng, địa chỉ thôn An Xuân 1, xã Xuân An, thị xã An Khê và Điểm di tích khảo cổ thời đại Đá cũ Gò Đá, địa chỉ phường An Bình, thị xã An Khê.

Trước khi được UBND tỉnh xếp hạng là di tích cấp tỉnh, trong năm 2015 và 216, với sự phối hợp giữa Viện Khảo cổ học Việt Nam và chuyên gia đến từ nước Nga. Sau nhiều ngày tìm kiếm, khai quật, đoàn nghiên cứu đã phát hiện đến 21 địa điểm khảo cổ và qua xác minh các địa điểm vừa phát hiện đều thuộc sơ kỳ đá cũ có niên đại trên dưới 80 vạn năm cách ngày nay.

Đặc điểm nổi bật của cụm di tích này được xác định với công cụ ghè gần hết một mặt, công cụ chặt thô, công cụ nạo/cắt, mũi nhọn, một số mảnh thiên thạch. Đặc biệt, các nhà khảo cổ đã tìm thấy công cụ ghè hai mặt... với chứng cứ chân thực những hiện vật khảo cổ vừa phát hiện tại An Khê- Gia Lai- Việt Nam là nơi xuất hiện con người đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam và bổ sung kỹ nghệ An Khê vào bản đồ sơ kỳ Đá cũ của nhân loại.

Hiện tại, cụm di tích khảo cổ này đã được lập dự án nghiên cứu lâu dài, trong đó sẽ tiếp tục lập hồ sơ xếp hạng cấp quốc gia và sẽ là một phần Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO.

Theo Báo Gia Lai

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×