Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điện Biên: Sẵn sàng cho Lễ hội hoa Ban 2018

15/03/2018 | 16:22

Lễ hội Hoa Ban năm 2018 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 17/03 tới tại Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Đây là sự kiện văn hóa du lịch có ý nghĩa hết sức to lớn nhằm quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hóa và con người Điện Biên tới du khách trong nước và quốc tế.

Để hiểu rõ hơn về lễ hội Hoa Ban năm nay, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên - cơ quan thường trực của Ban Tổ chức Lễ hội xung quanh sự kiện này.

Đồng chí Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
tỉnh Điện Biên - cơ quan thường trực của Ban Tổ chức Lễ hội. (Ảnh: NVCC)

Lễ hội Hoa Ban năm 2018 là sự kiện tôn vinh giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên; đồng thời quảng bá hình ảnh hoa ban, đưa hoa ban trở thành biểu trưng cho đất và người Điện Biên nói riêng, Tây Bắc nói chung. Xin ông cho biết những hoạt động chính sẽ diễn ra trong lễ hội năm nay?

- Lễ hội Hoa ban năm 2018 sẽ được tổ chức từ tháng 3 – 5/2018, trọng điểm các hoạt động được tổ chức từ ngày 17 – 19/03/2018 tại Quảng trường 7/5, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên, với nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch hấp dẫn, gồm: Chương trình khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2018 tại quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điên Biên với chủ đề “Hoa Ban - Tình ca Điện Biên”; Thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên, với sự quy tụ các diễn viên, nghệ nhân không chuyên đến từ các huyện, thị xã, thành phố, sở, ban, ngành, lực lượng trên địa bàn tỉnh; Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số (với 02 hoạt động thành phần: Trưng bày triển lãm “Di sản văn hóa tiêu biểu của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên”; Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch tỉnh Điện Biên và các tỉnh, thành phố đăng ký tham gia Lễ hội); Chương trình nghệ thuật tổng hợp chào mừng Lễ hội Hoa Ban năm 2018 với chất liệu khai thác chủ đạo là văn hóa dân gian truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên; Các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao, trò chơi dân gian có thưởng, gồm: các môn bóng đá mini, tung còn, kéo co, tù lu, giã bánh dày, xe đạp thồ, cà kheo, đẩy gậy, trò chơi bịt mắt bắt vịt. Ngoài ra trong ngày 19/3, Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức trò chơi tương tác với người dân, khách tham quan tại Lễ hội Hoa Ban năm 2018, tìm hiểu các quy định của Luật giao thông đường bộ.

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2018 đã tới đâu, thưa ông?

- Để đảm bảo Lễ khai mạc Lễ hội diễn ra đúng theo chương trình kế hoạch được duyệt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên - cơ quan thường trực của Ban Tổ chức Lễ hội đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3526/KH-UBND ngày 01/12/2017 về tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2018, đồng thời tích tích cực chủ động triển khai một số nhiệm vụ cụ thể như: Triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá về Lễ hội thông qua nhiều hình thức: Tổ chức lồng ghép tuyên truyền về Lễ hội trong các sự kiện Đua thuyền đuôi én, Hoa Anh Đào - Pá Khoang, hoạt động giao lưu, giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch tỉnh Điện Biên tại thành phố Hà Nội (trên tuyến phố đi bộ- Hồ Hoàn Kiến Hà Nội); đăng tải thông tin trên trang thông tin, cổng thống tin của Sở; Đề nghị các Sở VHTTDL, Sở Văn hóa, Thể thao, Sở Du lịch các địa phương hỗ trợ tuyên truyền; tuyên truyền; vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chia sẻ thông tin trên mạng xã hội; tổ chức các hoạt động cổ động trực quan khác: bang rôn, cờ phướn, đề can trên xe vận chuyển khách; chiếu phim tuyên truyền trên các địa bàn vùng cao; ngoài ra cũng đã tham mưu mời các cơ quan báo chí đến dự họp báo và đưa tin về Lễ hội Hoa Ban năm 2018.

Mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban 2018 đã sẵn sàng. (Ảnh: dienbien.gov.vn)

Để chuẩn bị Lễ khai mạc, Sở đã giao đơn vị sự nghiệp thuộc Sở là Đoàn nghệ thuật tỉnh ký kết với Công ty Cổ phần Truyền thông VNC tổ chức thực hiện Chương trình nghệ thuật Lễ khai mạc. Đến nay Kịch bản đã hoàn thiện, các đơn vị đang tổ chức tập luyện theo kịch bản, dự kiến báo cáo sơ duyệt vào ngày 15/3.

Công tác chuẩn bị các chương trình: Thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên; Hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao; chương trình chào mừng thành công Lễ hội,... đã hoàn tất công tác chuẩn bị theo kịch bản, điều lệ được Ban tổ chức phê duyệt.

Sở cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở lưu trú, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch phối hợp tham gia các hoạt động, chuẩn bị các điều kiện cần thiết đảm bảo phục vụ đại biểu và du khách trong thời gian diễn ra Lễ hội. Triển khai công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, kinh doanh lưu trú du lịch, nhằm tạo ra môi trường văn hóa, du lịch thân thiện phục vụ du khách trong dịp Lễ hội.

Trong điều kiện hạn hẹp về kinh phí của địa phương, Ngành đã chủ động tham mưu vận động các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng chung tay tài trợ, hỗ trợ về vật chất và kinh phí để tổ chức Lễ hội. Có thể khẳng định đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, đảm bảm thành công cho Lế khai mạc.

Để quảng bá lễ hội Hoa Ban nói riêng và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói chung đến với du khách trong nước và quốc tế, ngành VHTTDL đã triển khai những hoạt động cụ thể như thế nào thưa ông?

- Để quảng bá lễ hội Hoa Ban cũng như các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến với du khách trong nước và quốc tế, ngành VHTTDL Điện Biên đã đa dạng hóa các loại hình truyền thông, thông tin quảng bá. Ngoài sử dụng các loại hình truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền cổ động mặt đường, còn tiến hành tuyên truyền qua hệ thống xe vận tải hành khách, các tuyến xe liên tỉnh, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, diễn đàn được nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới trẻ. Quảng bá thông qua việc xúc tiến du lịch và biểu diễn văn hóa văn nghệ tại các sự kiện, hội chợ du lịch quốc tế lớn như: Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội, hội chợ du lịch quốc tế ITE tại thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức giao lưu văn hóa du lịch tại Hà Nội…Tất cả các hoạt động này đã được triển khai ngay sau khi kết thúc lễ hội Hoa Ban năm 2017 và diễn ra đều đặn có đặt trọng tâm và hướng tới các thị trường khách cụ thể.

Cùng với đó, ngành VHTTDL Điện Biên liên tục đổi mới nội dung các hoạt động diễn ra trong lễ hội Hoa Ban nhằm tăng sức hấp dẫn; đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xúc tiến, quảng bá, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, bồi dưỡng kỹ năng nghề du lịch giúp các đơn vị, doanh nghiệp từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ qua đó thu hút và giữ chân khách.

Bên cạnh đó, ngành cũng tăng cường hội đàm thảo luận về du lịch nhằm tăng cường mối liên kết giữa Sở với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng như tạo cầu nối giữa các doanh nghiệp, phối hợp tích cực với các đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả của chương trình lễ hội; Thường xuyên quan tâm đến việc duy trì và nâng cao chất lượng các điểm đến luôn trong tình trạng sãn sàng phục vụ khách. Định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với các đối tượng khách dựa trên những tiềm năng thế mạnh của tỉnh là du lịch lịch sử, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái khám phá và du lịch tâm linh.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Anh Vũ (thực hiện)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×