Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đánh giá tình hình thực hiện Quy hoạch Tam giác phát triển Campuchia- Lào- Việt Nam

22/08/2012 | 10:11

(VP) – Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Văn bản số 2844/BVHTTDL-KHTC ngày 16/8 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc Đánh giá tình hình thực hiện Quy hoạch Tam giác phát triển Campuchia- Lào- Việt Nam.

Về thực trạng phát triển du lịch: Trong giai đoạn 2010- 2012, Theo thống kê của Tổng cục Du lịch số lượng khách du lịch đạt được trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia- Lào- Việt Nam như sau:
Năm 2011 Khách nước Campuchia đến Việt Nam đạt 423.440 lượt, tăng 66,3 % so với năm 2010, Khách nước Lào đến Việt Nam đạt 118.495 lượt, tăng 317% so với năm 2010, Khách Việt Nam đến Campuchia đạt 614.090 lượt, tăng 19,4% so với năm 2010 và Khách nước Việt Nam đến Lào đạt 517.283 lượt, tăng 30% so với năm 2010. Trong 7 tháng đầu năm 2012, Khách nước Campuchia đến Việt Nam đạt 187.438 lượt, Khách Việt Nam đến Campuchia 344.599 lượt, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Về thực trạng hợp tác phát triển:
Bộ VHTTDL đã chủ trì phối hợp với Bộ Du lịch Campuchia và Tổng cục Du lịch Lào xây dựng Đề án phát triển du lịch các tỉnh biên giới trong  khu vực Tam giác phát triển ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

Tiến hành Hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế, Xúc tiến quảng bá du lịch chung tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “ Ba quốc gia một điểm đến” nhằm liên kết ba quốc gia thành một cụm du lịch sôi động nhằm phát huy hết tiềm năng  sẵn có về nguồn du lịch.

Đặc biệt năm 2011, lần đầu tiên Lễ hội Văn hóa- Du lịch Việt Nam- Lào, Campuchia được tổ chức tại Cộng hòa Pháp đã tạo cơ hội để du khách Pháp và Châu Âu tìm hiểu và khám phá về vẻ đẹp đất nước, con người thu hút khách đến với thị trường du lịch ba nước.

Hội thảo hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương có di sản văn hóa thế giới diễn ra tại tỉnh Quảng Nam ngày 28-6-2011 đã thống nhất chương trình hợp tác chặt chẽ trong việc xây dựng cơ chế, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho liên kết chung giữa các di sản văn hóa thế giới.

Ngoài ra các chương trình phát triển trong khuôn khổ hợp tác tiểu vùng sông Meekong mở rộng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với hợp tác phát triển du lịch ba nước như phát triển hạ tầng các hành lang kinh tế: Hành lang Đông- Tây; Hành lang Bắc –Nam; Hành lang phía Nam.

Đánh giá về thực hiện các cơ chế chính sách đối với phát triển du lịch ở khu vực Tam giác phát triển ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia, cụ thể: Các chính sách văn hóa, xã hội, dân tộc, tôn giáo, kinh tế và đối ngoại; Chính sách phát triển kinh tế với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế cửa khầu, bắt đầu từ năm 1996; Chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta là mở rộng quan hệ đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa.

Việc đi lại qua biên giới giữa Lào, Campuchia và Việt Nam còn có những điểm khác biệt mặc dù cả 3 nước đều là thành viên của ASEAN và giữa ba nước vốn có mối quan hệ hợp tác truyền thống đặc biệt. Hợp tác quốc tế trong công tác phát triển du lịch để khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch khu vực và xây dựng sản phẩm đặc thù.

Trong thời gian tới cần tăng cường xúc tiến du lịch “Ba quốc gia- Một điểm đến” nhằm liên kết ba quốc gia thành một cụm du lịch, thông qua các hoạt động tham gia hội chợ ITEHCMC… Tập trung phát triển hệ thống đường bộ nối 3 tỉnh của Việt Nam, Campuchia, Lào để khu vực ngã 3 biên giới thành Điểm du lịch cột giới chung 3 nước.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×