Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hoá và du lịch nổi bật tại các tỉnh Nam Trung bộ từ ngày 15-17/3

18/03/2018 | 21:05

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đất nước - Con người Bình Định”; Tưng bừng lễ hội âm nhạc nghệ thuật dành cho du khách nước ngoài tại Khánh Hòa: Tọa đàm lấy ý kiến về các tiêu chí xây dựng thí điểm mô hình phát triển văn hóa đọc khu vực miền Trung… là những thông tin hoạt động văn hóa và du lịch nổi bật diễn ra tại các tỉnh Nam Trung bộ trong những ngày qua.

Lễ hội đô thị Nước Mặn. Ảnh: Báo Bình Định

Tại Bình Định: Ngày 15/3, đã khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đất nước - Con người Bình Định”. Đây là hoạt động nằm trong chương trình kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 -15/3/2018) do Hội Văn học nghệ thuật phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định tổ chức. Tại Triển lãm trưng bày 65 tác phẩm thể hiện sự đa dạng, phong phú về góc nhìn, tư duy nghệ thuật làm nổi bật các mảng: văn hóa, kinh tế, lịch sử, con người... góp phần ca ngợi vẻ đẹp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bình Định.

Cũng tại Bình Định: Ngày 16/3, hàng nghìn lượt người đã đổ về chùa Bà (thôn An Hòa, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước) dự Lễ hội đô thị Nước Mặn. Chùa Bà là nơi thờ Thiên hậu Thánh mẫu, theo truyền thuyết là người có công cứu vớt thuyền bè mắc cạn nơi vùng cảng thị. Chùa Bà đã được UBND tỉnh công nhận Di tích Lịch sử- Văn hóa vào tháng 3/2011. Trong thời gian 4 ngày diễn ra Lễ hội đô thị Nước Mặn, ngoài phần lễ còn có phần hội với các trò chơi dân gian như: đánh bài chòi cổ, múa lân, biểu diễn võ thuật, thi đấu bóng chuyền và hát bội… thu hút rất đông người dân tham gia.

Tại Khánh Hòa: Ngày 15/3, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch về kế hoạch tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2019. Theo Kế hoạch, Năm Du lịch quốc gia 2019 tại Khánh Hòa sẽ có 3 nhóm sự kiện: các sự kiện do Khánh Hòa tổ chức; sự kiện do các đơn vị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL); hoạt động do các tỉnh hưởng ứng tổ chức. Sau khi các đơn vị đăng ký chương trình, Tổng cục Du lịch và UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ làm việc để có chương trình chính thức.

Cũng tại Khánh Hòa: Từ ngày 16 đến 18/3, đã diễn ra Lễ hội âm nhạc nghệ thuật dành cho du khách nước ngoài. Lễ hội âm nhạc nghệ thuật lần này thu hút hơn 1500 du khách nước ngoài đến tham gia. Đến đây du khách đã được khám phá âm nhạc theo phong cách làng mạc, tận hưởng âm nhạc trong không gian sôi động, gần gũi, ấm cúng. Lễ hội thu hút hơn 75 nghệ sĩ, DJ đến từ khắp nơi ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Các tiếp mục chơi nhạc DJ, nhảy dance flashmod, biểu diễn Beatbox, đánh trống solo đã thu hút đông đảo du khách hưởng ứng. Lễ hội âm nhạc nghệ thuật lần này thực sự là cơ hội để thị xã La Gi quảng bá du lịch với bạn bè thế giới.

Tại Đà Nẵng: Ngày 15/3, Bộ VHTTDL đã tổ chức lấy ý kiến về các tiêu chí xây dựng thí điểm mô hình phát triển văn hóa đọc khu vực miền Trung. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu thảo luận, góp ý một số tiêu chí xây dựng thí điểm mô hình phát triển văn hóa đọc trong thư viện. Theo đó, để tạo sức hút cho thư viện, đòi hỏi phải có các tiêu chí bắt buộc như: vốn tài liệu phong phú; tổ chức được nhiều dịch vụ thiết thực; thư viện thân thiện, nhiều tiện ích; hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo người sử dụng... Trên cơ sở ý kiến từ buổi tọa đàm, Bộ VHTTDL thu thập các dữ liệu làm căn cứ xây dựng thí điểm mô hình văn hóa đọc trong thư viện cộng đồng.

Cũng tại Đà Nẵng: Ngày 17/3, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức Ngày hội văn hóa Lào với sự tham gia của sinh viên Lào đang theo học các trường đại học tại Đà Nẵng. Tại ngày hội, các sinh viên Lào đã giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình như: trang phục truyền thống, điệu múa  Lăm-vông, tục thắt chỉ cổ tay, triển lãm ảnh “Khám phá đất nước Triệu Voi”, trưng bày một số sản phẩm và nhạc cụ truyền thống, giới thiệu ẩm thực. Chương trình với mục đích giới thiệu đến công chúng văn hóa truyền thống đặc sắc của người Lào và tạo nên sân chơi cho các bạn sinh viên Lào đang học tập tại thành phố Đà Nẵng; đồng thời cũng góp phần tăng cường tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào, đẩy mạnh hoạt động văn hóa hướng đến cộng đồng.

Tại Quảng Nam: Ngày 15/3, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hội năm 2017, triển khai phương hướng hoạt động năm 2018, trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VHNT Việt Nam và tặng thưởng VHNT Quảng Nam năm 2017. Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao Tặng thưởng VHNT Quảng Nam năm 2017 cho 12 tác phẩm. Ngoài ra, hội nghị cũng đã trao 11 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VHNT Việt Nam” cho 11 cá nhân; UBND tỉnh tặng 17 bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong các cuộc thi năm 2017, 3 cá nhân có tác phẩm đạt chất lượng năm 2017. Hội VHNT cũng đã quyết định khen thưởng cho 4 tập thể và 15 cá nhân có các hoạt động nổi trội trong năm vừa qua.

Tại Quảng Nam: Liên hoan ẩm thực quốc tế Hội An lần thứ III - 2018 đã kết thúc vào ngày 17/3 tại Vườn tượng An Hội. Trong 7 ngày diễn ra liên hoan, du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ẩm thực mà còn được thưởng thức, cảm nhận hương vị ẩm thực mới lạ trên thế giới do 12 đầu bếp quốc tế trực tiếp trình diễn, chế biến từ chính nguyên liệu địa phương. Mục đích Liên hoan ẩm thực quốc tế Hội An nhằm giới thiệu, quảng bá các món ăn ngon, những tinh hoa ẩm thực của Hội An đến với du khách trong và ngoài nước như một điểm đến đầy hấp dẫn. Đồng thời, tạo cơ hội để đầu bếp các nhà hàng địa phương giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia ẩm thực quốc tế, giúp nâng cao tay nghề ẩm thực, biến ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo của du khách khi tham quan Hội An.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×