Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa và du lịch nổi bật các tỉnh Đông Bắc

29/09/2017 | 14:30

Tuần văn hóa du lịch Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì 2017, tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tác truyện ngắn, truyện ký và thơ về đề tài "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", tổng duyệt Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017… là những hoạt động văn hóa nổi bật diễn ra tại các tỉnh Đông Bắc bộ.

Bắc Giang: UBND xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên và dòng họ Ngô đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Lăng Quận công Ngô Đạt Dụng. Quận công Ngô Đạt Dụng là người đã có nhiều đóng góp cho quê hương Mi Điền và Cường Khê (nay là thôn Mi Điền) và đất nước ở thế kỷ XVII. Lăng quận công Ngô Đạt Dụng được xây dựng từ thế kỷ XVII, khu di tích hiện tọa lạc trên khu đất cao, nhìn về hướng đông nam với tổng diện tích là 702m2 . Hiện di tích còn lưu giữ nhiều cổ vật quý được tạo tác từ thời Lê (thế kỷ XVII-XVIII) như: Hai tấm bia đá có niên hiệu Chính Hòa thứ 7 - 1686 và Chính Hòa thứ 13 - 1692, hai sập thờ, hai bệ thờ, hương án, linh cẩu. Với những giá trị to lớn về mặt lịch sử và văn hóa, ngày 14/4/2017, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 580/QĐ-UBND xếp hạng Lăng Quận công Ngô Đạt Dụng là di tích lịch sử cấp tỉnh. 

Tổng duyệt Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017. (Ảnh: baotuyenquang)

Phú Thọ: Ngày 27/9, Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ đã tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tác truyện ngắn, truyện ký và thơ về đề tài "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Được phát động trong thời gian từ ngày 15/11/2016 - 15/8/2017, Ban Tổ chức đã nhận được 271 tác phẩm (trong đó có 223 tác phẩm thơ, gần 50 truyện ngắn và truyện ký) của các nhà văn, nhà thơ, các tác giả chuyên, không chuyên trong và ngoài tỉnh gửi về dự thi. Các tác phẩm đã đi sâu phản ánh nhiều khía cạnh, biểu dương những điển hình tiên tiến trong học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều tác phẩm có nội dung, chất lượng và giá trị nghệ thuật cao, tạo được dấu ấn mạnh mẽ, góp phần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm tích cực học tập, rèn luyện theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh. Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho 15 tác phẩm xuất sắc nhất, gồm: 03 giải A, 04 giải B, 03 giải C và 05 giải khuyến khích.

Tuyên Quang:  Tối 28/9, Ban Tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017 đã tổ chức tổng duyệt Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017. Tại buổi tổng duyệt, các chương trình sẽ diễn ra trong đêm khai mạc được ghép nối nhanh chóng, đúng kịch bản, đảm bảo yêu cầu về mặt thời gian, tiến độ và mang tính nghệ thuật cao. Trong đó, Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc đã thể hiện sâu sắc bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Dao như: các màn hát múa, tái hiện Nghi lễ cấp sắc, hát Páo Dung, đám cưới người Dao, trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Dao… Chương trình với sự tham gia của đông đảo các nghệ nhân, diễn viên nghệ thuật quần chúng trong tỉnh, diễn viên của Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh. Sau buổi tổng duyệt các đại biểu đã họp và đưa ra các ý kiến đóng góp để hoàn thiện chương trình.

Lạng Sơn: Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai xây dựng Đề án trang trí, lắp đặt một số tác phẩm mỹ thuật điêu khắc, cụm biểu tượng kiến trúc nghệ thuật, tranh hoành tráng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo; đề xuất xây dựng Quy hoạch các công trình tượng đài, tranh hoành tráng trên địa bàn tỉnh. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Công văn số 3671/BVHTTDL-MTNATL ngày 31/8/2017 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong xây dựng tượng đài và Nghị định số 113/2013/NĐ-CP ngày 02/10/2013 của Chính phủ quy định về hoạt động mỹ thuật.

Hà Giang: Tuần văn hóa du lịch Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì 2017 dự kiến diễn ra trong 03 ngày (từ 30/9 - 02/10) tại xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Trong khuôn khổ Tuần văn hóa du lịch Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì sẽ có nhiều hoạt động văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc trong huyện được trình diễn như: Hội thi chế tác hàng thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm; tổ chức chuyến khảo sát, trải nghiệm cho đoàn phóng viên các cơ quan báo chí; Hội chọi dê toàn huyện lần thứ VI năm 2017; đêm hội trăng rằm; trưng bày các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, trang phục, nhạc cụ, các sản phẩm Nông, lâm sản chế biến tại địa phương; giới thiệu các món ăn truyền thống...

Thái Nguyên: UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có Công văn gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, thị xã, Ủy ban MTTQ tỉnh về việc tổ chức Tết Trung thu năm 2017. Công văn nêu rõ, để các hoạt động vui Tết Trung thu năm 2017 của trẻ em trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, lành mạnh, ý nghĩa, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh: Tăng cường công tác chỉ đạo, đảm bảo các hoạt động vui Trung thu của trẻ em diễn ra an toàn, vui tươi, bổ ích, tiết kiệm; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, phù hợp với truyền thống văn hóa và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị; thông qua đó định hướng, giáo dục trẻ em; Huy động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ cho trẻ được tham gia đón Tết Trung thu. Tham gia vui Tết Trung thu cùng trẻ em tại cộng đồng; tổ chức các hoạt động thăm tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn, trẻ em thuộc hộ nghèo, ở vùng sâu, vùng xa.

Anh Vũ (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×