Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu tại các tỉnh Tây Nguyên

24/12/2017 | 20:17

Khai mạc “Festival hoa Đà Lạt 2018”, Giải cầu lông Cúp Liên đoàn tỉnh Đắk Nông lần thứ V năm 2017, Liên hoan đàn, hát dân ca và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Kon Tum năm 2017… là những hoạt động văn hóa, thể thao và tiêu biểu diễn tuần qua tại các tỉnh Tây Nguyên.

Triển lãm ảnh "Nét đẹp Tây Nguyên – Duyên hải Miền Trung". Ảnh: Báo Lâm Đồng

Tại Gia Lai: Ngày 19/12, Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch đã phối hợp cùng Ban Liên lạc Kháng chiến tỉnh tổ chức đêm nghệ thuật Một thời tiếng hát át tiếng bom tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). Chương trình được tổ chức nhằm kỷ niệm 71 năm Ngày Toàn quốc Kháng chiến (19/12/1946-19/12/2017) và 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2017). “Một thời tiếng hát át tiếng bom” là sự hoài niệm một thời oanh liệt, qua đó để ôn lại và phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Tại Kon Tum: Ngày 20/12, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin huyện Đắk Hà tổ chức khai mạc Liên hoan đàn, hát dân ca và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Kon Tum năm 2017. Tham gia Liên hoan có trên 200 nghệ nhân các dân tộc Ba Na, Xơ Đăng, Giẻ - Triêng, Gia Rai, Thái, Mường và Kinh đến từ 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Liên hoan là hoạt động văn hóa được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần nhằm tạo điều kiện cho nghệ nhân các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; qua đó nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tại Đắk Lắk: Ngày 21/12, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh đã diễn ra chương trình văn nghệ với chủ đề “Tổ quốc trong tim” chào mừng kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2017) và 28 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2017). Tại chương trình, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Lữ đoàn Đặc công 198 (Bộ Tư lệnh Đặc công) và các ca sĩ, diễn viên của Trung tâm Văn hóa tỉnh đã trình diễn 15 tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, được dàn dựng công phu, xoay quanh chủ đề: ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam; những bản hùng ca về vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ, Đắk Lắk mến yêu... Chương trình cũng là dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; giáo dục lòng yêu nước cho thế trẻ tiếp tục nối bước cha anh, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời ghi nhận những thành tựu đạt được trong nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Cũng tại Đắk Lắk: Ngày 22/12, Cơ quan xúc tiến, quản lý du lịch tỉnh Jeollabuk–do, Hàn Quốc phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo giới thiệu du lịch Jeollabuk-do. Tại Hội thảo, các địa biểu đã được nghe giới thiệu những nét đặc trưng, các tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh Jeollabuk-do - Địa phương nổi tiếng với nhiều di sản văn hóa thế giới, các khu nhà truyền thống hanok maeul, ngôi làng với hàng trăm những nóc nhà theo kiến trúc truyền thống, công viên quốc gia Naejangsan, công viên sinh thái Seonunsan,… Bên cạnh đó, ngành Du lịch Đắk Lắk cũng giới thiệu sơ lược các tiềm năng, thế mạnh về du lịch và cơ hội đầu tư vào du lịch của Đắk Lắk. Hội thảo là một hoạt động trong chương trình công tác của Đoàn công tác tỉnh Jeollabuk-do đến tỉnh Đắk Lắk trong dịp này.

Tại Đắk Nông: Trong 2 ngày 23 và 24/12, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh đã diễn ra Giải cầu lông Cúp Liên đoàn tỉnh Đắk Nông lần thứ V năm 2017 do Liên đoàn cầu lông tỉnh tổ chức. Theo đó, hơn 140 vận động viên của các câu lạc bộ (CLB) đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh được chia làm 5 nhóm tuổi, thi đấu ở các nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ. Kết quả về toàn đoàn, giải nhất là CLB Năm Sao (Gia Nghĩa) với 712 điểm; giải nhì là CLB Sao Mai (Gia Nghĩa) với 422 điểm; giải ba là CLB Khắc Cầm (Đắk Mil) với 324 điểm. Thông qua giải đấu, các hội viên, vận động viên cầu lông trên địa bàn tỉnh có dịp giao lưu, gặp gỡ, nâng cao thể lực cũng như đánh giá phong trào luyện tập cầu lông trên địa bàn tỉnh.

Tại Lâm Đồng: Tối 23/12, lễ khai mạc “Festival hoa Đà Lạt 2018” đã diễn ra lộng lẫy, hoành tráng, ấn tượng tại quảng trường TP Đà Lạt. Đây là sự kiện văn hóa-kinh tế, du lịch đầy ý nghĩa, là sự nối tiếp khẳng định, tôn vinh người trồng hoa và quảng bá những giá trị về hoa, về các mặt hàng nông sản nổi tiếng và đặc sắc của địa phương như rau, trà, càphê, tơ lụa... Lễ hội cũng là dịp để tỉnh Lâm Đồng quảng bá thương hiệu du lịch và thu hút đầu tư, đưa thương hiệu nông sản và du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng tự tin vươn ra thế giới, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Khác với các kỳ Festival trước, nội dung trà và tơ lụa được đưa vào các chương trình của Festival Hoa Đà Lạt 2017, nhằm tôn vinh một ngành nghề truyền thống đã bị mai một, nay đang hồi sinh trở lại; tôn vinh những người nông dân, công nhân ươm tơ dệt lụa, góp phần đưa thành phố Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng lấy lại danh hiệu “Thủ đô tơ tằm” của cả nước như đã từng có trước đây.

Cũng tại Lâm Đồng: Ngày 24/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Nét đẹp Tây Nguyên – Duyên hải Miền Trung”. Tại triển lãm trưng bày gần 200 tác phẩm ảnh nghệ thuật của các nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên từ các tỉnh, thành như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng. Tất cả các tác phẩm ảnh nghệ thuật cho ra mắt công chúng lần này đều tập trung ngợi ca về nét đẹp thiên nhiên, con người vùng Tây Nguyên - Duyên hải Miền Trung. Trong đó, nhiều tác phẩm ghi lại những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên; sự chân thực về quá trình xây dựng văn hóa, phát triển đời sống kinh tế, nhất là những hình ảnh về xây dựng nông thôn mới tại các địa phương… Triển lãm sẽ phục vụ người dân, du khách đến hết ngày 27/12/2017./.

Lan Anh (t/h)

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×