Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật tại các tỉnh Tây Nguyên từ 23-25/4

25/04/2018 | 22:11

Khai mạc Đại hội Thể dục-Thể thao tỉnh Gia Lai lần thứ VIII năm 2018; Lâm Đồng long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Đắk Nông trao đổi thông tin về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch trên địa bàn… là những thông tin hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu tại các tỉnh Tây Nguyên trong 03 ngày qua.

Dâng lễ vật lên Quốc Tổ. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Tại Đắk Lắk: Trang thông tin điện tử Sở VHTTDL Đắk Lăk ngày 23/4 đưa tin, nhằm bổ sung nguồn thông tin cho Bộ sưu tập Ché của dân tộc Êđê đang được lưu giữ tại đơn vị, Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức làm việc, thu thập thông tin về Ché từ các nghệ nhân Êđê và những người am hiểu về Ché trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Bảo tàng tỉnh sẽ tiến hành đi điền dã, tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các nghệ nhân, các nhà am hiểu về Ché, các nhà khoa học,… để hoàn thiện thông tin và tiến hành xuất bản Ấn phẩm “Ché trong đời sống của dân tộc Êđê tại Đắk Lắk”. Theo kế hoạch, dự kiến Ấn phẩm sẽ được xuất bản vào Quý IV năm 2018 cùng với việc trưng bày chuyên đề Bộ sưu tập Ché tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk.

Cũng tại Đắk Lắk: Sáng 25/4, tại Đình Lạc Giao, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Sau nghi thức tế lễ và đọc Chúc văn, đại biểu về dự lễ đã thành kinh dâng hương hoa, vật phẩm lên bàn thờ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc. Việc tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước. Qua đó giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, củng cố và phát triển khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tại Gia Lai: Ngày 24/4, tại Sân vận động Pleiku, TP. Pleiku đã diễn ra lễ khai mạc Đại hội Thể dục-Thể thao tỉnh lần thứ VIII năm 2018. Tại lễ khai mạc, hơn 1.300 người của các đoàn vận động viên (VĐV), các ngành và lực lượng vũ trang đã tham gia chương trình diễu hành, biểu dương lực lượng. Được biết, Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII năm 2018 thu hút gần 1.900 VĐV đến từ 20 đoàn gồm 17 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và 3 ngành Quân đội, Công an và Giáo dục-Đào tạo. Các VĐV tham gia Đại hội đã và sẽ tranh tài ở 18 môn thi, trong đó có các môn thể thao hiện đại và thể thao dân tộc, gồm: bóng đá, bóng chuyền, việt dã, võ cổ truyền, Karatedo, Taewondo, Vovinam, điền kinh trong sân, quần vợt, cờ tướng, cờ vua, cầu lông, bóng bàn, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, chạy cà kheo, billiards snooker.

Tại Đắk Nông: Ngày 24/4, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt các sinh viên cử tuyển và sinh viên đã ra trường nhưng chưa có việc làm trên địa bàn tỉnh nhằm trao đổi về việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch gắn với phát triển công viên địa chất núi lửa Krông Nô-Đắk Nông. Tại buổi gặp mặt, ngoài thông tin về tình hình hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, Ban tổ chức đã cung cấp cho các đại biểu tham dự thông tin các định hướng phát triển trong Công viên địa chất núi lửa Krông Nô-Đắk Nông; nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ ngành du lịch của tỉnh hiện nay; các yêu cầu, kỹ năng cần thiết để tham gia vào đội ngũ nhân lực phục vụ ngành du lịch... Đồng thời, Ban tổ chức cũng trả lời câu hỏi của các đại biểu quan tâm tới việc tham gia vào các khóa học đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ về du lịch mà ngành du lịch tỉnh đang dự kiến mở miễn phí cho các đối tượng sinh viên cử tuyển, sinh viên tốt nghiệp chưa có việc làm và cán bộ nguồn của tỉnh có nguyện vọng làm việc, đóng góp cho ngành du lịch của tỉnh.

Cùng ngày, tại Sân vận động tỉnh Đắk Nông đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá mini nam tỉnh Đắk Nông lần thứ III- năm 2018 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Tham dự giải có hơn 100 VĐV đến từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh như: Công an tỉnh, Công ty Điện lực Đắk Nông; Sở Y tế, Sở Nông nghiệp-PTNT, các huyện Tuy Đức, Đắk Glong, Krông Nô, Chư Jút, Đắk Mil, Đắk Song và thị xã Gia Nghĩa. Các đội chia làm 4 bảng thi đấu vòng tròn tính điểm, chọn các đội có điểm cao nhất vào vòng trong.

Tại Lâm Đồng: Ngày 24/4, tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (đường Ngô Quyền, Đà Lạt), Trung tâm Văn hóa Tp.Đà Lạt đã phối hợp với UBND Phường 6 tổ chức hội thi gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả dâng cúng Quốc Tổ Hùng Vương với sự tham dự của 14 đội thi đến từ 22 tổ dân phố và 3 trường học trên địa bàn phường. Từ hàng trăm loại hoa quả rực rỡ hương sắc là những sản vật của quê hương các đội thi đã khéo léo, tỉ mỉ, chăm chút từng chi tiết từ việc sắp đặt đến tạo hình, kết hoa, tỉa trái làm nên những mâm ngũ quả trang trọng, thẩm mỹ cao. Qua đó thể hiện lòng biết ơn các vua Hùng, tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của các bậc tiền nhân, tinh thần đại đoàn kết dân tộc chung một cội nguồn. 

Cũng tại Lâm Đồng: Sáng 25/4, tại Đền thờ Âu Lạc trên đỉnh núi Phượng Hoàng -Khu du lịch Prenn (Đà Lạt) đã long trọng diễn ra lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương. Sau lễ tế theo nghi thức truyền thống trang nghiêm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nhân dân và du khách đã dâng hương, lễ vật lên Quốc tổ bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổ tiên đã có công mở mang bờ cõi, dựng xây và bảo vệ Tổ quốc. Phần hội diễn ra sôi động với nhiều không gian sinh hoạt văn hóa truyền thống được bồi đắp từ thời đại Hùng Vương dựng nước như: không gian văn hóa ẩm thực, múa sạp của đồng bào Tây Bắc, bài chòi của cư dân duyên hải miền Trung đến từ thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, giao lưu cờ tướng giữa các cao thủ của Lâm Đồng và Ninh Thuận, leo cột mỡ…

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×