Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa, thể thao và du lịch nổi bật tại các tỉnh Nam Trung bộ từ ngày 24-26/10

27/10/2018 | 20:21

Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân du lịch Bình Thuận tiêu biểu 2018; Tổng kết, khen thưởng Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII; Hội thảo "Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật tuồng cổ Quảng Nam… là những thông tin hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) nổi bật diễn ra tại các tỉnh Nam Trung bộ trong những ngày qua.

 

Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân du lịch Bình Thuận tiêu biểu 2018. Ảnh: Nguyên Vũ

Tại Đà Nẵng: Ngày 24/10, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Đà Nẵng tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Trung Quốc tươi đẹp, Quảng Tây quyến rũ, Hòa nhạc mùa thu” do Dàn nhạc dân tộc Quảng Tây, Trung Quốc biểu diễn. Chương trình bao gồm nhiều tiết mục đặc sắc như: hòa tấu nhạc cụ dân tộc “Vui tết”; hòa tấu đàn nhị mã cốt hồ “Mùa xuân đến với quê Choang sớm”; đơn ca nam “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người”; hòa tấu khèn mèo “Khúc hoan ca khèn mèo”; độc tấu sáo trúc “Cánh chim trong rừng xanh”; đơn ca nữ “Qua cầu gió bay”; hòa tấu đàn mã cốt hồ và đàn bầu “Giang Nguyệt”… để lại nhiều ấn tượng cho người dân thành phố Đà Nẵng và du khách.

Tại Phú Yên: Ngày 24/10, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Kế hoạch số 187/KH-UBND về việc tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia "Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê Phú Yên". Mục đích tổ chức nhằm tôn vinh, quảng bá di sản văn hóa phi vật thể quốc gia "Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê Phú Yên"; qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Theo đó, Lễ đón Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia "Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê Phú Yên" sẽ được tổ chức vào ngày 23/11/2018, tại Hội trường Trung tâm VHTT huyện Sông Hinh.

Cũng tại Phú Yên: Ngày 26/10, Chi hội Văn học đã tổ chức giới thiệu tác phẩm của hội viên được xuất bản từ năm 2017 đến nay. Theo đó, có 17 đầu sách được xuất bản, gồm 13 đầu sách do Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên hỗ trợ xuất bản, một tập truyện ngắn và một truyện vừa do nhà xuất bản ấn hành, một tập truyện ngắn do tác giả tự ấn hành và một tập sách nhạc. Trong 13 tác phẩm được Hội hỗ trợ xuất bản có 7 tập thơ, 2 công trình nghiên cứu văn nghệ dân gian, còn lại là văn xuôi. Trong buổi giới thiệu sách, các hội viên Chi hội Văn học và những người yêu văn chương chia sẻ cảm nhận về một số tác phẩm mới.

Tại Bình Định: Ngày 24/10, Hiệp hội DL tỉnh và Công ty DL Vietravel phối hợp tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) DL Bình Định năm 2018, với sự tham dự của trên 30 HDV DL tại các DN lữ hành, Chi hội HDV DL và HDV DL tự do trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong thời gian 2 ngày (24 - 25.10), các học viên được cung cấp những kiến thức nâng cao về nghiệp vụ hướng dẫn DL; kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống; nghiệp vụ đi đoàn và quản lý khách trên tour; được chia sẻ những kinh nghiệm thực tế và cách khắc phục nhược điểm khi thuyết minh, hướng dẫn. Đây là cơ hội để các HDV DL trên địa bàn tỉnh bổ sung nhiều kiến thức liên quan đến DL địa phương, cũng như trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời là hoạt động nhằm góp phần xây dựng đội ngũ HDV DL địa phương vững mạnh nghiệp vụ, giỏi chuyên môn, đưa DL tỉnh nhà phát triển đi lên.

Tại Quảng Nam: Ngày 25/10, UBND tỉnh tổ chức tổng kết, khen thưởng Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VIII.  Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VIII với 21 môn đã diễn ra sôi nổi trong 2 năm 2017 - 2018, bao gồm 3 khối: khối đồng bằng thi đấu 15 môn, khối miền núi thi đấu 11 môn và khối ngành thi đấu 5 môn. Kết quả toàn đoàn, Tam Kỳ giành giải nhất khối đồng bằng, Điện Bàn giải nhì và Núi Thành giải ba. Ở khối các huyện miền núi, Nam Giang đoạt giải nhất, Hiệp Đức nhì, Nam Trà My ba. Khối ngành chỉ có 2 đơn vị giành giải toàn đoàn là Công an tỉnh giải nhất và Sở GD-ĐT giải nhì. Ban tổ chức đại hội đã tặng cờ, tiền thưởng cho các địa phương, đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong thi đấu tại Đại hội TD-TT tỉnh; khen thưởng các đơn vị tổ chức xuất sắc đại hội TD-TT cấp huyện, thị xã, thành phố. UBND tỉnh cũng tặng bằng khen cho 25 tập thể và 10 cá nhân đã tổ chức tốt đại hội TD-TT các cấp.

Cũng tại Quảng Nam: Ngày 26/10, Sở VHTTDL phối hợp cùng UBND huyện Duy Xuyên tổ chức Hội thảo "Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật tuồng cổ Quảng Nam". Hội thảo thu hút sự tham gia của các chuyên gia nghiên cứu văn hóa, các nghệ nhân, nghệ sĩ từ nhiều nhà hát tuồng của miền Trung cũng như đại diện ngành văn hóa các huyện đồng bằng. Tại Hội thảo, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật tuồng cổ một cách có hiệu quả hơn; kêu gọi sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền nhằm khuyến khích, tạo "đất sống" cho tuồng…

Tại Bình Thuận: Kỷ niệm 23 năm Ngày Du lịch Bình Thuận, ngày 24/10, tại thành phố Phan Thiết, Sở VHTTDL long trọng tổ chức Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân du lịch tiêu biểu 2018. Qua 23 năm hoạt hoạt động và phát triển, Du lịch Bình Thuận từ một ngành có đóng góp khá khiêm tốn cho kinh tế địa phương  trở thành một trong những nền kinh tế mũi nhọn, góp phần tích cực và tạo động lực phát triển các ngành kinh tế khác của tỉnh. Du lịch Bình Thuận đã không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để duy trì tốc độ phát triển và nâng cao vị thế của ngành trên bản đồ du lịch Việt Nam. Tại buổi lễ tôn vinh, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đã trao tặng Bằng khen của tỉnh cho 10 tập thể và 12 cá nhân có nhiều thành tích đóng góp cho hoạt động du lịch của tỉnh năm 2018. Dịp này, Sở VHTTDL và Hiệp hội DL cũng đã trao tặng Giấy chứng nhận cho 6 tập thể và 5 cá nhân du lịch tiêu biểu năm 2018.

Cũng tại Bình Thuận: Báo Bình Thuận ngày 26/10 đưa tin, mới đây, tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, một  chương trình giao lưu đờn ca tài tử với chủ đề “Sắc màu miền Đông” đã được tổ chức. Tham gia chương trình có 70 tài tử của các tỉnh: Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương... Các đoàn trình diễn 20 tiết mục gồm hòa tấu nhạc cụ dân tộc, đơn ca, song ca bài bản cổ nhạc. Chương trình giao lưu đờn ca tài tử đã góp phần khẳng định giá trị loại hình nghệ thuật đã được UNESCO vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×