Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa, thể thao nổi bật tại các tỉnh Tây Nguyên từ 17-22/7

22/07/2018 | 20:09

Lễ Khai mạc Chương trình “Đắk Nông- Mùa bơ chín” năm 2018; Sôi nổi Giải vô địch Võ thuật Cổ truyền trẻ tỉnh Đắk Lắk năm 2018; Phát huy văn hóa ứng xử người Đà Lạt-Lâm Đồng,… Là những thông tin, hoạt động văn hóa, thể thao tiêu biểu tại các tỉnh Tây Nguyên trong những ngày qua.

Chương trình “Đắk Nông- Mùa bơ chín” năm 2018. Ảnh: baodaknong.org.vn

Tại Lâm Đồng: Ngày 17/7, tại thành phố Đà Lạt, trên 100 học viên đến từ 14 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã tham dự lớp tập huấn nghiệp vụ thể dục thể thao (TDTT) dành cho người cao tuổi toàn quốc do Tổng cục TDTT phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Lâm Đồng tổ chức. Theo đó, trong thời gian 4 ngày, từ 17- 20/7, các học viên của lớp đã được tập huấn về các môn thể thao dành cho người cao tuổi đang phát triển rất mạnh trong nước hiện nay là bóng chuyền hơi và dưỡng sinh. Trong mỗi môn, học viên được tập huấn với luật thi đấu mới, các kỹ năng như kỹ năng trọng tài, kỹ năng tổ chức giải, kỹ năng điều hành, kỹ năng thi đấu…

Cũng tại Lâm Đồng: Ngày 20/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở VHTTDL, UBND thành phố Đà Lạt phối hợp tổ chức Hội thảo “Phát huy văn hóa ứng xử người Đà Lạt-Lâm Đồng, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Lâm Đồng văn minh-thân thiện-an toàn”. Tại Hội thảo, các tham luận nêu bật nét văn hóa của người Đà Lạt đó là “hiền hòa, thanh lịch, mến khách”. Kết tinh từ những giá trị văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam, cộng với đặc điểm tự nhiên, môi trường, lịch sử, thành phố Đà Lạt qua 125 năm hình thành, phát triển là tài sản tinh thần quý giá, góp phần tạo dựng bản sắc, danh tiếng và sức hấp dẫn của thành phố.

Tại Đắk Lắk: Trang tin điện tử Sở VHTTDL Đắk Lắk ngày 18/7 đưa tin, Sở VHTTDL vừa tổ chức Lớp tập huấn: Nâng cao năng lực cán bộ văn hóa ở cơ sở năm 2018” cho gần 100 cán bộ là công tác văn hóa cơ sở, là công chức phụ trách lĩnh vực văn hóa - thông tin xã; đại diện Ban Chủ nhiệm Nhà Văn hóa cộng đồng trên huyện Lắk. Tham gia Lớp tập huấn, học viên được truyền đạt các nội dung: về lễ hội và văn hóa dân gian; các kỹ năng về biên tập, xây dựng và tổ chức các chương trình văn nghệ; những kiến thức cơ bản về cổ động trực quan… Thông qua lớp tập huấn, nhằm tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa cơ sở; đẩy mạnh và phát huy hiệu quả hoạt động của Nhà Văn hóa cộng đồng; công tác quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại cơ sở; công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Cũng tại Đắk Lắk: Ngày 20/7, Sở VHTTDL phối hợp với Hội Võ thuật Cổ truyền tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Võ thuật Cổ truyền trẻ tỉnh Đắk Lắk năm 2018. Giải vô địch Võ Thuật Cổ truyền trẻ tỉnh Đắk Lắk năm 2018 có sự tham gia của 10 đoàn với hơn 150 vận động viên. Các vận động viên sẽ tham gia tranh tài ở 14 nội dung thi đấu đối kháng và 08 nội dung hội diễn Được biết, trong những năm gần đây phong trào Võ thuật Cổ truyền tỉnh Đắk Lắk đã không ngừng lớn mạnh, thu hút đông đảo thanh thiếu niên, học sinh từ nông thôn đến thành thị tham gia tập luyện. Giải đấu lần này nhằm tạo cơ hội để các vận động viên được thi đấu, thể hiện tài năng và lòng đam mê võ thuật. Đây cũng là dịp để các vận động viên giao lưu, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm trong tập luyện và thi đấu.

Tại Kon Tum: Ngày 18/7, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1944/KH-UBND triển khai thực hiện Quyết định số 308/QĐ/TTg ngày 13/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Quản lý hoạt động truyền thanh - truyền hình cấp huyện đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh. Để đạt được mục tiêu trên, Kế hoạch đề ra 4 nhóm giải pháp: Kiện toàn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, truyền dẫn phát sóng; nâng cao chất lượng nội dung Chương trình và thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thành phố với các đơn vị sự nghiệp khác trên địa bàn.

Cũng tại Kon Tum: Ngày 19/7, tại Nhà tập luyện và thi đấu TDTT tỉnh, Sở VHTTDL tổ chức Lễ khai mạc Giải cầu lông tỉnh Kon Tum mở rộng năm 2018. Tham gia giải có trên 200 vận động viên của 15 đoàn thuộc các tỉnh: Kon Tum (9 đoàn), Đăk Lăk, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Gia Lai và Quảng Ngãi. Giải cầu lông tỉnh Kon Tum mở rộng 2018 là cơ hội để các vận động viên môn cầu lông các tỉnh trong khu vực có dịp gặp gỡ, giao lưu, học tập kinh nghiệm thi đấu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện TDTT trong các tầng lớp nhân dân ở các địa phương.

Tại Gia Lai: Giải vô địch câu cá thể thao Việt Nam năm 2018 tranh cúp MIDI diễn ra tại Công viên Đồng Xanh (TP. Pleiku) vào ngày 22/7. Giải đấu do Sở VHTTDL phối hợp với Tổng cục Thể dục -Thể thao và Hiệp hội Câu cá thể thao Việt Nam tổ chức. Đây là lần thứ 5 giải đấu có quy mô toàn quốc được tổ chức. Tham gia Giải vô địch câu cá thể thao năm nay có 110 cần thủ đến từ 10 câu lạc bộ trong cả nước. Ban tổ chức áp dụng luật thi đấu theo đúng quy định của một giải đấu quốc gia. Theo đó, các cần thủ sẽ trải qua 4 hiệp đấu, mỗi hiệp 90 phút và chỉ được sử dụng mồi câu chung do Ban tổ chức quy định và phát trước khi thi đấu. Kết thúc giải, Ban tổ chức sẽ trao các giải cá nhân và đồng đội, trong đó cá nhân câu được con cá có trọng lượng nặng nhất, đội có tổng trọng lượng cá câu được nặng nhất và không phạm quy sẽ thắng cuộc.

Tại Đắk Nông: Ngày 19/7, tại khu vực đảo nổi Hồ Trung tâm, thị xã Gia Nghĩa, UBND tỉnh Đắk Nông long trọng tổ chức Lễ Khai mạc Chương trình “Đắk Nông- Mùa bơ chín” năm 2018. Chương trình nghệ thuật Lễ Khai mạc “Đắk Nông - Mùa Bơ chín” năm 2018 diễn ra hoành tráng, ý nghĩa với 2 chương gồm: Chương 1 với chủ đề  "Thuở hồng hoang" nhằm phác họa một Đắk Nông bao la hùng vĩ, vùng đất của những sử thi và huyền thoại. Đến với Đắk Nông là hòa mình vào rộn rã tiếng cồng chiêng và những vòng xoang nhịp nhàng trong các lễ hội của đồng bào các dân tộc cùng đoàn kết sinh sống. Chương 2 với tựa đề "Đắk Nông hội nhập và phát triển" nhằm khẳng định dù mới thành lập, với 15 tuổi nhưng tỉnh đã có những bước đi vững chắc trong phát triển kinh tế. Trong đó việc xác định được những tiềm năng, thế mạnh có tính cạnh tranh để ghi tên mình trên “con đường hội nhập và phát triển”.

Cùng ngày, Giải Vô địch bóng bàn tỉnh Đắk Nông lần thứ VIII năm 2018 trong khuôn khổ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Đắk Nông lần thứ IV, đã chính thức bế mạc. Tham gia giải năm nay có hơn 80 vận động viên đến từ các câu lạc bộ bóng bàn trên địa bàn tỉnh đã tranh tài ở 7 nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ, đồng đội nam, đồng đội nữ. Sau 3 ngày thi đấu sôi nổi, kết quả giải nhất toàn đoàn thuộc về huyện Đắk Mil, giải nhì là huyện Đắk Song và giải ba là huyện Cư Jút.

Lan Phạm (t/h)

                                                                                                          

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×