Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa, thể thao nổi bật tại các tỉnh Bắc Trung bộ từ 14-18/9

19/09/2018 | 10:41

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa; Hội thảo bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan; Khai mạc giải vô địch Cờ vây và giải trẻ Cờ vây toàn quốc năm 2018… là những hoạt động văn hóa, thể thao nổi bật tại các tỉnh Bắc Trung bộ trong những ngày qua.

Tác phẩm Sau chuyến ra khơi của tác giả Trần Đình Hướng đạt HCĐ Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực Bắc Trung Bộ
lần thứ 25 năm 2018. Nguồn: btb.lienhoananhkhuvuc.vn

Tại Nghệ An: Ngày 18/9, UBND tỉnh đã tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý". Triển lãm trưng bày 154 bản đồ, tranh ảnh, tư liệu liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển đảo Việt Nam từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX; đồng thời khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đặc biệt, triển lãm còn giới thiệu những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế xuất bản ở trong và ngoài nước từ trước đến nay, các loại bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tại Quảng Bình: Ngày 18/9, Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Bình đã tổ chức lễ trao bằng chứng nhận danh hiệu Nghệ nhân dân gian Việt Nam và tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn nghệ dân gian". Theo đó, các nghệ nhân được công nhân danh hiệu lần này gồm: Đỗ Thị Minh ở huyện Lệ Thủy (Nghệ nhân dân gian lĩnh vực thực hành và truyền dạy hò khoan Lệ Thủy); Đậu Thị Miên ở huyện Bố Trạch (Nghệ nhân dân gian lĩnh vực thực hành và truyền dạy hò chèo cạn); Trần Văn Phúc ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Nghệ nhân dân gian lĩnh vực thực hành và truyền dạy sáo klui và hát dân ca Vân Kiều) và Hồ Ai ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Nghệ nhân dân gian lĩnh vực thực hành và truyền dạy hát dân ca và sử dụng nhạc cụ Vân Kiều). Việc trao tặng danh hiệu nhằm ghi nhận sự đóng góp và tôn vinh những người có thành tích xuất sắc trong việc bảo tồn, phát huy các loại hình dân ca, dân vũ của địa phương.

Tại Thừa Thiên - Huế: Ngày 17/9, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Sở VHTT thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan. Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày những phương án bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị của di tích Hải Vân Quan. Trong đó tập trung chủ yếu ở hai nội dung: làm sáng rõ hơn giá trị lịch sử của di tích và thống nhất giải pháp bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích. Nhìn chung, các ý kiến đều khẳng định Hải Vân Quan là một di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc, quân sự vô cùng đặc biệt, với quy mô và kết cấu quy chuẩn của một lũy thành phòng thủ. Việc bảo tồn, tôn tạo, phục hồi và phát huy giá trị của di tích sẽ góp phần gìn giữ di sản văn hóa, phát triển kinh tế, du lịch... phục vụ công tác xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế.

Cũng tại Thừa Thiên - Huế, ngày 17/9 diễn ra Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ 25 năm 2018. Với chủ đề "Thiên nhiên - con người Bắc Trung Bộ", liên hoan nhận được 1.294 tác phẩm của 185 tác giả đến từ 6 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế tham dự. Các tác phẩm đã phản ánh chân thực, khách quan, sinh động về mảnh đất và con người Bắc Trung Bộ; những thành tựu kinh tế, khoa học kỹ thuật, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng; những tấm gương điển hình tiên tiến, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc; thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội… Ban Tổ chức cũng chọn ra 115 tác phẩm xuất sắc nhất để trưng bày triển lãm. Trong đó có 11 tác phẩm được chọn để trao giải.

Tại Thanh Hóa: Ngày 15/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Liên đoàn Cờ Việt Nam tổ chức khai mạc giải vô địch Cờ vây và giải trẻ Cờ vây toàn quốc năm 2018 tranh cup LS Cable&System. Tham dự giải có 6 đoàn đến từ các địa phương, đơn vị: TP.Đà Nẵng, TP.Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Bến Tre và CIAOLINK VN. Các kỳ thủ thi đấu ở 2 lứa tuổi là dưới 16 và dưới 11 tuổi, với các nội dung là Cờ nhanh và Cờ tiêu chuẩn theo hệ Thụy Sĩ. Giải vô địch Cờ vây và giải trẻ Cờ vây toàn quốc năm 2018 là dịp để đánh giá phong trào tập luyện và thi đấu môn Cờ vây của các địa phương, đơn vị, qua đó tuyển chọn những kỳ thủ xuất sắc tham dự các giải Cờ vây quốc tế trong năm 2019.

Tại Quảng Trị: Ngày 14/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam tổ chức Trưng bày ảnh nhân Kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam thuộc tỉnh Quảng Trị (9/1973 - 9/2018). Trưng bày giới thiệu 45 bức ảnh theo ba chủ đề gồm: Lãnh tụ Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973 và một số công trình hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Cuba; mối quan hệ anh em thủy chung Việt Nam - Cuba; sự đổi mới và phát triển của tỉnh Quảng Trị hiện nay./.

Thanh Thủy (t/h)

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×