Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa nổi bật tại các tỉnh Nam Trung bộ từ ngày 22-23/4

24/04/2018 | 15:20

Công bố kịch bản đêm khai mạc chương trình DIFF 2018; Ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội âm nhạc đường phố TP Tuy Hòa lần thứ I-2018; Sôi nổi Chương trình nghệ thuật “Bình Định quê hương tôi”… là những thông tin hoạt động văn hóa nổi bật diễn ra tại các tỉnh Nam Trung bộ trong 02 ngày qua.

Chương trình nghệ thuật “Bình Định quê hương tôi". Ảnh: Báo Thanh niên

Tại Đà Nẵng: Ngày 22/4, sau 5 ngày diễn ra ấn tượng, Hội sách Hải Châu, TP Đà Nẵng năm 2018 đã bế mạc. Theo Ban tổ chức (BTC), Hội sách đã thu hút 230.000 lượt bạn đọc đến tham quan, mua sắm, doanh thu đạt gần 19 tỷ đồng. Hội sách năm nay có quy mô và số lượng gian hàng vượt trội so với các năm trước, với hơn 200 gian của 50 đơn vị xuất bản và phát hành, gần 400.000 bản sách đã được bán ra trong 5 ngày qua. Điểm nhấn của Hội sách Hải Châu năm nay là BTC đã mời những gương mặt trẻ, có sức hút giao lưu, chia sẻ với độc giả những câu chuyện ý nghĩa và nỗ lực vượt qua khó khăn vươn tới thành công. Trong thời gian diễn ra hội sách còn có những đêm nhạc với các ca khúc lấy cảm hứng từ sách; thi kể chuyện; giao lưu về văn hóa đọc; tư vấn tình yêu tuổi mới lớn.

Cũng tại Đà Nẵng: Ngày 23/4, BTC Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2018 đã công bố kịch bản đêm khai mạc chương trình và lịch trình thi của các đội. Theo thông tin từ BTC DIFF 2018, 5 đêm thi sẽ bám sát chủ đề xuyên suốt là “Huyền thoại những cây cầu”, tương ứng với 5 chủ điểm riêng, đó là: Nhịp cầu tình yêu, Nhịp cầu thời gian, Nhịp cầu hạnh phúc, Nhịp cầu khát vọng và Nhịp cầu hữu nghị. Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc sẽ có sự tham gia của những tên tuổi lớn của nền âm nhạc trong nước như Tùng Dương, Hồng Nhung, Bảo Lan, cùng màn biểu diễn nhạc nước đặc sắc trên sân khấu sông Hàn. Bên cạnh đó là những tiết mục độc đáo của đoàn nghệ thuật châu Âu và các nhóm múa, nhóm vũ công nổi tiếng.

Tại Bình Định: Ngày 22/4, Hội thi Diễn xướng bài chòi dân gian học sinh các trường THCS ở TP Quy Nhơn lần thứ I năm 2018 bế mạc để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong khán giả. Tại Hội thi, học sinh các trường tranh tài qua hình thức tổ chức Hội đánh bài chòi dân gian. Mỗi đội gồm 5 đến 7 học sinh, biểu diễn 1 hội, 1 ván, thực hiện đầy đủ các bước như trình hiệu, trình thẻ, kiểm thẻ, hô mời, rút thẻ hô thai, hát kết dâng thưởng. Qua 2 đêm thi, các hiệu nhí của 21 trường THCS TP Quy Nhơn (16 phường, 5 xã) đã đem đến cho khán giả nhiều niềm vui, niềm hy vọng mới.

Còn vào ngày 23/4, Báo Thanh niên phối hợp Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức Chương trình nghệ thuậtBình Định quê hương tôi. Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ chuyên nghiệp đến từ TP Hồ Chí Minh. Các tiết mục được dàn dựng công phu, thể hiện không khí vui tươi, hòa cùng niềm vui cả nước nhân kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; ngợi ca tình yêu quê hương và sự đóng góp của tuổi trẻ đối với quá trình xây dựng, phát triển Bình Định hôm nay.

Tại Bình Thuận: Ngày 22/4, Thị xã La Gi tổ chức Hội thi “Nét cọ tuổi thơ”, thu hút trên 130 em học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn thị xã. Tham gia Hội thi, các em vẽ tranh trong thời gian 120 phút với nội dung chủ đề là “Cuộc sống quanh ta” bao gồm: Cảnh đẹp quê hương đất nước, tình yêu biển đảo, xây dựng nông thôn mới, an toàn giao thông, môi trường... Hội thi vẽ tranh “Nét cọ tuổi thơ” là hoạt động được tổ chức thường xuyên của thị xã La Gi nhằm bồi dưỡng, phát triển năng khiếu hội họa của các em thiếu nhi.

Tại Phú Yên: Theo Sở VHTTDL cho biết, tính đến ngày 23/4 đã có 19 đơn vị, địa phương đăng ký tham gia Liên hoan Văn hóa ẩm thực trong chuỗi sự kiện Tuần Văn hóa-Du lịch Phú Yên 2018. Theo thể lệ, các đội dự liên hoan được chia làm hai bảng: Bảng A, gồm các địa phương, cơ quan, trường học. Thực đơn dự thi gồm 3 món ăn chính, gồm: món khai vị, món thịt (gia cầm, gia súc) và món thủy hải sản (khuyến khích chọn những món ăn đặc sản tiêu biểu của Phú Yên). Bảng B gồm các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Thực đơn dự liên hoan gồm 2 món chính (các món đặc sản của Phú Yên và đặc trưng của đơn vị). Liên hoan Văn hóa ẩm thực Phú Yên 2018 sẽ diễn ra vào ngày 29/4.

Cùng ngày, Báo Điện tử Phú Yên đưa tin, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Nguyễn Văn Khoa vừa ký ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội âm nhạc đường phố TP Tuy Hòa lần thứ I - 2018, một trong những hoạt động chính trong Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2018. Theo đó, lễ hội âm nhạc đường phố sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 30/4, tại công viên Thanh thiếu nhi và các trục đường Hùng Vương, Điện Biên Phủ. Ngoài lực lượng biểu diễn của TP Tuy Hòa, còn có khoảng 10 địa phương, đơn vị cử lực lượng tham gia. Các đơn vị tham gia biểu diễn các tiết mục âm nhạc, biểu diễn nghệ thuật đường phố như: ca hát, biểu diễn nhạc cụ, múa, nhảy, bài chòi, cồng chiêng... Chương trình khai mạc cũng sẽ hứa hẹn nhiều màu sắc của lễ hội đường phố diễn ra tại sân khấu chính của công viên. Đây được xem là một trong những điểm mới, điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2018.

Tại Khánh Hòa: Ngày 23/4, Ban quản lý di tích đền thờ Đức Trần Hưng Đạo Nha Trang tổ chức lễ kỷ niệm 730 năm chiến thắng Bạch Đằng lần thứ 3. Lễ kỷ niệm diễn ra với các nghi thức nam quan tế cổ truyền, nữ quan tế cổ truyền, dâng hương tại tượng đài Đức Thánh Trần tại Công viên Bạch Đằng, dâng hương tưởng niệm tại đền thờ Đức Trần Hưng Đạo. Hưng Đạo Đại Vương sinh năm 1228, là vị anh hùng kiệt xuất của dân tộc. Ông là người có công lớn trong chiến thắng quân xâm lược Nguyên Mông hung tàn vào thế kỷ 13 của quân dân Đại Việt. Chiến thắng Bạch Đằng lần thứ 3 dưới sự chỉ huy của Hưng Đạo Đại Vương đã loại khỏi vòng chiến đấu hơn 4 vạn quân sĩ, thu được 400 chiến thuyền. Thắng lợi của trận thủy chiến trên sông Bạch Đằng đã đập tan âm mưu xâm lược của quân Nguyên Mông.  

 

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×