Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa nổi bật tại các tỉnh Bắc Trung bộ từ ngày 14-18/4/2018

18/04/2018 | 16:59

Hội nghị tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch năm 2018, Triển lãm, trưng bày Bản đồ và tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa, Lễ phát động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam tại Quảng Bình,…là những hoạt động văn hóa, du lịch nổi bật diễn ra từ ngày 14-18/4/2018 tại các tỉnh Bắc Trung bộ.

Tại Thanh Hóa: Sáng 18/4 đã diễn ra Hội nghị tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch năm 2018.

Hội nghị đã triển khai các nội dung về Nghị quyết số 08/NQ-TW “Về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; Kế hoạch số 205/KH-MTTH-BTT của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch năm 2018; Kết luận 82–KL/TU, ngày 30/5/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2017 - 2025”; Đề án thực hiện chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa năm 2018 của UBND tỉnh; …

Thông qua đó, Hội nghị góp phần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh; quảng bá hình ảnh quê hương, con người xứ Thanh đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Tại Hà Tĩnh: Ngày 16/4/2018, Triển lãm, trưng bày bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đã diễn ra tại Trung tâm văn hóa huyện Hương Khê.

Triển lãm, trưng bày bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” 

(Nguồn: thuvienhatinh.org)

Triển lãm trưng bày gần 200 tư liệu và hiện vật liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển đảo Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các bản đồ liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; các Châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa,…

Triển lãm góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố; đồng thời nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Tại Nghệ An: Sáng 14/4, Lễ đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh Mộ ông Nguyễn Ngọc Sỹ và Miếu Đông Sơn đã diễn ra long trọng tại xã Trung Sơn, huyện Đô Lương.

Ông Nguyễn Ngọc Sỹ sinh năm 1710. Bằng sự thông minh và vốn hiểu biết của mình, ông đã rời kinh thành đi khắp nơi giúp nhân dân mở mang dân trí. Để tưởng nhớ công ơn của ông Nguyễn Ngọc Sỹ, dân làng suy tôn ông là “Đông Sơn Phúc Diệu Thành Hoàng”, lập đền thờ phụng.

Miếu Đông Sơn là nơi thờ Đức thánh Cổ Phong con trai của Đức thánh Xuân Hào, dòng dõi con nhà tướng. Đến nay Di tích mộ ông Nguyễn Ngọc Sỹ và miếu Đông Sơn đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh.

Tại Quảng Bình: Sáng 16/4/2018 đã diễn ra lễ phát động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam (21/4) lần thứ 5 trên địa bàn tỉnh.

Việc tổ chức Ngày sách trên địa bàn tỉnh nhằm khuyến khích và gây dựng lại phong trào đọc sách trong nhân dân, giữ gìn nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống văn hiến của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với đời sống xã hội; đồng thời tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành lưu giữ, quảng bá sách.

Tại Thừa Thiên Huế: UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 9/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Theo đó, để thực hiện Chỉ thị một cách có hiệu quả, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tích cực đẩy mạnh việc tuyên truyền các quy định của Đảng và Nhà nước về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; nhân rộng các mô hình, điển hình trong tổ chức lễ cưới, lễ tang văn minh, tiến bộ, tiết kiệm; Thực hiện nghiêm các tiêu chí về thực hiện nếp sống văn minh việc cưới, việc tang trong công tác xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, xây dựng khu dân cư văn hóa; xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị;…

Hằng Đinh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×