Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa nổi bật khu vực Tây Nam bộ

17/01/2018 | 08:30

Trà Vinh triển khai kế hoạch tổ chức Hội chợ Xuân Mậu Tuất năm 2018, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác gia đình năm 2017 tỉnh Hậu Giang, Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018… là những tin văn hóa nổi bật khu vực Tây Nam bộ trong những ngày qua.

Trà Vinh triển khai kế hoạch tổ chức Hội chợ Xuân Mậu Tuất 2018.

Tại Trà Vinh: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Trà Vinh ngày 15/1 đưa tin, UBND TP Trà Vinh vừa họp triển khai kế hoạch tổ chức Hội chợ Xuân Mậu Tuất năm 2018. Theo kế hoạch, Hội chợ sẽ diễn ra tại Công viên trung tâm TP Trà Vinh (sân vận động cũ), từ ngày 5/2 đến ngày 12/2/2018 (nhằm ngày 20 đến ngày 27 tháng chạp âm lịch), với 141 gian hàng kinh doanh thương mại trong và ngoài tỉnh tham gia, gồm các khu trưng bày hoa xuân, cây cảnh, khu trò chơi thiếu nhi, trò chơi dân gian, khu ẩm thực và thức ăn nhanh, khu tiêu dùng, sản phẩm bình ổn giá, quà tặng vào dịp tết, các sản phẩm làng nghề tại TP Trà Vinh.

Ngoài các hoạt động dịch vụ, tại Hội chợ, Ban Tổ chức bố trí sân khấu ngoài trời, ca nhạc biểu diễn hàng đêm với các ca sĩ đến từ TP HCM. Riêng đêm giao thừa dự kiến tổ chức chương trình ca nhạc đặc biệt và bắn pháo hoa từ 15 đến 20 phút mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất năm 2018. Qua hoạt động Hội chợ nhằm giới thiệu những thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương, đồng thời quảng bá hình ảnh con người, lịch sử, văn hóa, tiềm năng hợp tác và phát triển của Việt Nam nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng.

Cũng tại Trà Vinh, ngày 12/1, Hội VHNT tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Trong năm 2017, Hội VHNT Trà Vinh đã tổ chức thành công trại sáng tác VHNT đa ngành tại Đà Lạt, với 15 trại viên tham gia. Tổ chức thành công 2 cuộc thi sáng tác Nhiếp ảnh và Mỹ thuật thu hút trên 300 tác phẩm của 49 tác giả tham gia. Tổ chức 7 chuyến đi thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh cho 130 lượt hội viên các chi hội: văn học, văn nghệ Khmer, nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu và văn nghệ dân gian. Qua đó các văn nghệ sĩ đã sáng tác được hơn 300 tác phẩm ở các thể loại. Tham gia các liên hoan, hội thi chuyên ngành trong năm 2017, các văn nghệ sĩ Trà Vinh đã mang về nhiều giải thưởng có giá trị.

Phát huy những kết quả đạt được, Hội VHNT Trà Vinh triển khai nhiều nhiệm vụ trong năm 2018. Trong đó, nổi bật như: tổ chức ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVI; triển khai có hiệu quả nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương để đầu tư cho các hoạt động sáng tác; tổ chức 4 lớp tập huấn chuyên ngành; tổ chức 6 chuyến đi thực tế trong và ngoài tỉnh cho trên 150 lượt hội viên; tham gia tốt các hoạt động VHNT khu vực ĐBSCL và phấn đấu đoạt 4 giải thưởng; kết nạp 25 hội viên địa phương và giới thiệu 5 hội viên tiêu biểu để các hội chuyên ngành Trung ương xem xét, kết nạp khi đủ điều kiện…

Tại Hậu Giang: Đoàn công tác của BCĐ Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) và BCĐ công tác gia đình tỉnh Hậu Giang vừa tiến hành kiểm tra thực tế và nghe báo cáo kết quả triển khai thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác gia đình năm 2017 trên địa bàn các huyện, thị, thành trong toàn tỉnh.

Đoàn công tác đã biểu dương những thành tích đạt được, nhất là việc nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân và tạo cảnh quan, môi trường ngày thêm sáng, xanh, sạch, đẹp; đồng thời cũng chỉ ra những mặt hạn chế cần quan tâm khắc phục và định hướng một số công việc trọng tâm trong thời gian tới. Trong đó, quan tâm kiện toàn 2 BCĐ ở các cấp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; tiếp tục quan tâm chỉ đạo Cuộc thi “Mô hình có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” lần thứ VI giai đoạn 2017-2018; chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động theo quan điểm “không vì thành tích mà chạy theo số lượng”; tập trung nâng chất các danh hiệu của Phong trào TDĐKXDĐSVH; tổ chức tốt các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực gia đình…

Hiện nay, toàn tỉnh Hậu Giang có 26/54 xã được công nhận danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, chiếm tỷ lệ 48,14% và 13/22 phường, thị trấn  được công nhận danh hiệu “Phường, Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”, chiếm tỷ lệ 59,09%.

Tại Sóc Trăng: Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Trong năm 2017, toàn ngành VHTTDL Sóc Trăng đã thực hiện tốt các mặt công tác theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ VHTTDL. Tập trung tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, cổ động, văn hóa văn nghệ, trưng bày triển lãm, thể dục thể thao, du lịch chào mừng các ngày lễ lớn, các hoạt động mừng Đảng mừng xuân…

Các ban ngành, đoàn thể phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến công tác gia đình cho các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh. Các địa phương có sự quan tâm hơn trong công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình.

Hoạt động thể dục thể thao của tỉnh cũng không ngừng được củng cố và phát triển. Ở lĩnh vực du lịch, các sở, ngành, đơn vị phối hợp triển khai thực hiện công tác quản lý về du lịch; thẩm định dự án đầu tư bến tàu Trần Đề - Côn Đảo và nhiều dự án đầu tư khác.

Trong năm 2018, Sở VHTTDL tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, trong đó quan tâm thực hiện công tác cải cách hành chính, sắp xếp hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Đảng bộ tỉnh liên quan đến lĩnh vực văn hóa - thể thao và du lịch.

Tại Bạc Liêu: Với chủ đề “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; cuộc vận động toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng quy ước khu dân cư trên địa bàn tỉnh, việc cưới, việc tang và lễ hội”, Liên hoan Sân khấu không chuyên năm 2018 tỉnh Bạc Liêu vừa khai mạc đã gây ấn tượng với đông đảo khán giả.

Liên hoan là sân chơi của những người không chuyên nghiệp, là nơi để những người tham gia sáng tác, dàn dựng, biểu diễn tạo ra những tác phẩm sân khấu phản ánh sinh động hiện thực khách quan trong đời sống xã hội. Đó là những chiến sĩ lực lượng vũ trang, những công chức, viên chức, nông dân, học sinh - sinh viên… Liên hoan là bức tranh tổng quan về tiến trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng cuộc sống mới trong giai đoạn mới.

Nguyên Hà (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×