Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa, du lịch và gia đình nổi bật tại các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng

15/09/2017 | 07:30

Thống nhất phối hợp triển khai chương trình hát Quan họ trên thuyền tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan, Tổ chức hoạt động “Tết Trung thu 2017” cho trẻ em, Tăng cường tập huấn nghiệp vụ về văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình… là những hoạt động văn hóa, du lịch và gia đình tiêu biểu tại các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng trong hai ngày qua.

 

Phố Hàng Mã - Hà Nội tấp nập dịp trung thu. Nguồn ảnh: baogiaothong

Tại Hà Nội: UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 198/KH-UBND về việc tổ chức hoạt động “Tết Trung thu 2017” cho trẻ em trên địa bàn thành phố. Chương trình nhằm thực hiện hiệu quả và đồng bộ các hoạt động cao điểm trong dịp Tết Trung thu, tạo điều kiện cho trẻ em trên địa bàn thành phố đón Tết Trung thu vui tươi, an toàn để trẻ em có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, đặc biệt là trẻ em sống trong các gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em tại các địa bàn khó khăn, trẻ em vùng dân tộc thiểu số. 

Trong đó, trọng tâm là chương trình “Đêm hội Trăng rằm 2017” dự kiến tổ chức vào 20h00 ngày 29/9 (tức 10/8 âm lịch) tại trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Thanh Xuân. Bên cạnh đó, các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em tại các Trung tâm văn hóa, thể thao và các điểm vui chơi tại cộng đồng, thu hút trẻ em tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích, lành mạnh.


Tại Bắc Ninh: Ngày 12/9, UBND thành phố Bắc Ninh thống nhất việc phối hợp triển khai chương trình hát Quan họ trên thuyền tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (phường Suối Hoa). Theo kế hoạch, chương trình hát Quan họ trên thuyền sẽ diễn ra vào tối 23/9, các chương trình tiếp theo trong năm 2017 được tổ chức vào tối 14/10, 18/11 và 16/12. Việc tổ chức các hoạt động ca nhạc đường phố, trò chơi dân gian trước giờ biểu diễn Quan họ; nghiên cứu phương án cải tạo, sửa chữa, bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng giao thông; kế hoạch vận hành hệ thống đèn chiếu sáng, phun nước; bố trí nhà vệ sinh công cộng, điểm trông giữ xe miễn phí...  cũng được làm rõ để đáp ứng các hoạt động trong khuôn khổ chương trình.


Tại Hà Nam: Trong các ngày từ 13 - 16/9/2017, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh  Hà Nam tổ chức tập huấn nghiệp vụ về văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình cho hơn 200 cán bộ, viên chức ngành và cán bộ văn hóa các xã, phường, thị trấn. Học viên tham gia lớp học được truyền đạt các nội dung: Truyền thông đại chúng và sự phát triển văn hóa trong xã hội hiện đại; Văn hóa dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay; Văn hóa và con người - nguồn sức mạnh nội sinh của phát triển; Xây dựng phong trào thể dục thể thao quần chúng gắn với tổ chức hoạt động thiết chế văn hóa thể thao cơ sở; Phổ biến Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình; các văn bản liên quan về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh...


Tại Ninh Bình: Tỉnh Ninh Bình đã sẵn sàng cho các sự kiện của Liên hoan Múa quốc tế 2017. Liên hoan Múa quốc tế năm 2017 sẽ được tổ chức tại Trung tâm hội nghị tỉnh Ninh Bình từ ngày 16 đến 22/9, thu hút 25 đoàn nghệ thuật tham gia, trong đó có 15 đoàn nghệ thuật quốc tế và 10 đoàn nghệ thuật trong nước. Hiện, Sở VHTTDL tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn thiết kế xong ma két, giấy mời, băng zôn tuyên truyền, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công trang trí khánh tiết bên trong hội trường và in cờ của 15 quốc gia. Công tác hậu cần, đảm bảo an ninh trật tự phục vụ cho Liên hoan cũng được các ngành chức năng tích cực triển khai.


Tại Nam Định: UBND tỉnh Nam Định vừa thông qua kế hoạch xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hoa phi vật thể lần thứ hai năm 2018. Hoạt động nhằm xét chọn, tôn vinh những cá nhân có đủ phâm chất đạo đức, có tài năng nghề nghiệp đặc biệt xuất sắc, đang nắm giữ, truyền dạy, có cống hiến to lớn, tiêu biểu cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên phạm vi toàn tỉnh, ở các lĩnh vực: tiếng nói, chữ viết, ngữ văn dân gian, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng, lễ hội truyền thống, tri thức dân gian để trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch nước tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể trong năm 2018. Phòng Văn hóa và Thông tin tiếp nhận hồ sơ của các cá nhân đề nghị xét tặng tại địa phương và gửi hồ sơ về Sở VHTTDL tỉnh chậm nhất đến ngày 30/9/2017./.


Gia Linh (th)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×