Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hoá – du lịch nổi bật tại các tỉnh Nam Trung bộ từ ngày 4 - 6/3

06/03/2018 | 10:54

Đặc sắc Chương trình nghệ thuật “Tự hào Xuân 68”, kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 ở Phú Yên; Hàng vạn người tham dự lễ hội Vía Bà; Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp của Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú cấp tỉnh… là những thông tin hoạt động văn hóa – du lịch nổi bật diễn ra tại các tỉnh Nam Trung bộ trong 3 ngày qua.

Lễ Cầu ngư đầu năm tại Bình Thuận. Ảnh: Báo Bình Thuận

Tại Bình Định: Ngày 4/3, hàng vạn người dân khắp nơi đổ về thôn Liêm Lợi, xã Nhơn Phong, TX An Nhơn tham dự Lễ hội Vía Bà, đây là hoạt động nhằm tưởng nhớ công ơn đức độ của bà Đỗ Thị Tân, hành nghề đỡ đẻ cách đây 3 thế kỷ trước. Sau phần tế lễ, phần hội với những hoạt động như: thi chạy việt dã, đấu bóng chuyền, đấu võ truyền thống, kéo co, nhảy bao,… kéo dài đến ngày 19 tháng Giêng. Được biết, năm 2006 UBND tỉnh Bình Định công nhận Miếu Bà là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Tại Phú Yên: Ngày 4/3, tại quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa), Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển biểu diễn chương trình nghệ thuật Tự hào Xuân 68, kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 ở Phú Yên. Chương trình được dàn dựng công phu, như một bản anh hùng ca với hơn 10 tiết mục đặc sắc: Hát múa Hà Nội - Huế - Sài Gòn, Bên ven bờ Hiền Lương, tổ khúc Dậy mà đi, Hát cho dân tôi nghe, Tổ quốc ơi ta đã nghe, liên khúc: Hát mừng Đại đội 202, Cô du kích Hòa Định Đông, song ca: Trai anh hùng, gái đảm đang, Đảm đang là gái Hải Dương, múa Miền xa thẳm… Đặc biệt, chương trình này có sự tham gia của Trung tâm Nghệ thuật và tổ chức biểu diễn tỉnh Hải Dương.

Tại Bình Thuận: Ngày 4/3, tại khu vực Cảng Phú Quý (huyện đảo Phú Quý) đã diễn ra Lễ Cầu ngư đầu năm. Cầu ngư là một tín ngưỡng quan trọng của người dân miền biển, trong đó có ngư dân đảo Phú Quý. Hoạt động này được tổ chức hàng năm, sau Tết Nguyên đán, nhằm cầu cho sóng gió thuận hòa, một năm đánh bắt thắng lợi và bình an khi ra khơi. Lễ được tổ chức trang nghiêm với nhiều nghi thức: đọc chúc văn nghinh thần Nam hải (Cá Ông), múa lân, hát bả trạo, rước kiệu thần hồi lăng và tế lễ đầu xuân. Ngoài những ý nghĩa nêu trên, lễ cầu ngư đầu năm còn là một nét đẹp trong văn hóa truyền thống của ngư dân vùng biển đảo Phú Quý.

Tại Đà Nẵng: Ngày 5/3, tại khu vực bờ đông cầu Rồng, những màn trình diễn âm nhạc sôi động của Ban nhạc Hạm đội 7 (Hải quân Hoa Kỳ) đã thu hút đông đảo người dân và du khách. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị 5 ngày (từ ngày 5 đến 9/3) của thủy thủ đoàn tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng. Cùng với việc thưởng thức âm nhạc, người dân và du khách đã giao lưu với các thành viên ban nhạc, hòa nhịp cùng những giai điệu đầy sôi động.

Tại Khánh Hòa: Ngày 5/3, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp của Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) cấp tỉnh. Tại cuộc họp, các thành viên hội đồng đã xem xét hồ sơ của 2 người được đề nghị phong tặng danh hiệu NSND là NSƯT Lưu Kim Hùng và NSƯT Phùng Thị Bình; 3 nghệ sĩ được xem xét đề nghị phong tặng NSƯT gồm: Võ Xuân Hùng, Đỗ Ngọc Tâm và Hoàng Thị Đông. Đây là các nghệ sĩ đã đáp ứng đủ các tiêu chí về số năm công tác, thành tích huy chương… Với sự thống nhất cao, 100% thành viên của hội đồng đã bỏ phiếu thông qua việc đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT đối với 5 nghệ sĩ nêu trên./.


Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×