Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa, du lịch các tỉnh Đông Bắc bộ từ ngày 26 – 29/7

29/07/2018 | 14:54

Tọa đàm “Thực trạng và giải pháp trong thực hiện tu bổ, tôn tạo di tích trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay”; Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Thái Nguyên năm 2018; Hội thảo “Liên kết phát triển sản phẩm du lịch vùng Bắc Quang – Vị Xuyên – TP. Hà Giang” năm 2018… là những hoạt động văn hóa, du lịch nổi bật tại các tỉnh khu vực Đông Bắc bộ từ ngày 26 – 29/7/2018.

Tại Bắc Giang: Ngày 26/7, Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang đã tổ chức tọa đàm “Thực trạng và giải pháp trong thực hiện tu bổ, tôn tạo di tích trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay”.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận về thực trạng cũng như đưa ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập trong tu bổ, tôn tạo di tích trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay.

Đánh giá thực trạng công tác tu bổ di tích trên địa bàn tỉnh thời gian qua, lãnh đạo Sở VHTTDL cho rằng nhiều nơi không tuân thủ các quy định của pháp luật làm biến dạng, mất yếu tố gốc cấu thành di tích và ảnh hưởng đến cảnh quan, không gian công trình kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng. Thời gian tới, Sở sẽ tăng cường hướng dẫn, kiểm tra và xử lý đối với những trường hợp vi phạm. 

Cũng tại buổi tọa đàm, Kiến trúc sư Lê Thành Vinh, nguyên Viện trưởng Viện Bảo tồn di tích (Bộ VHTTDL) cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động tu bổ di tích của một số quốc gia trên thế giới và các tỉnh, thành phố trong nước; những căn cứ pháp lý cần tuân thủ trong lĩnh vực này như Luật Di sản văn hóa, Luật Xây dựng và các quy định khác. Trong đó, ông đặc biệt lưu ý: Bảo tồn tối đa yếu tố gốc cấu thành di tích, hạn chế can thiệp làm giảm, thay đổi đặc điểm, giá trị di tích, đồng thời ưu tiên bảo quản, gia cố, sau đó mới đến tu bổ, tôn tạo. Trước khi thực hiện cần có nghiên cứu, khảo sát, đánh giá toàn diện di tích, ưu tiên sử dụng vật liệu truyền thống, chỉ sử dụng vật liệu, công nghệ mới khi không ảnh hưởng đến đặc điểm, giá trị di tích…

Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Thái Nguyên năm 2018.
(Ảnh: baothainguyen)

Tại Thái Nguyên: Ngày 26/7, tại Rạp Chiếu bóng nhân dân, Sở VHTTDL tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Thái Nguyên năm 2018. Với chủ đề “Việt Nam - Đất nước, con người”, hội thi có sự tham dự của 16 thí sinh, trong đó 8 thí sinh độ tuổi nhi đồng, 8 thí sinh độ tuổi thiếu niên. Đây là những thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại hội thi kể chuyện theo sách cấp huyện, thành, thị từ đầu năm đến nay.

Tại Hội thi, các thí sinh đã trải qua 02 phần thi: Kể chuyện theo sách và thi năng khiếu (ca, múa, nhạc, kịch…). Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất ở lứa tuổi nhi đồng cho thí sinh Đặng Yến Chi (Đồng Hỷ); giải Nhất lứa tuổi thiếu niên thuộc về thí sinh Dương Ngọc Anh (Đại Từ); giải Xuất sắc tập thể thuộc về huyện Đồng Hỷ; giải Nhất tập thể thuộc về huyện Đại Từ và T.P Sông Công.

Tại Hà Giang: Ngày 26/7, tại huyện Vị Xuyên, Hà Giang, Sở VHTTDL Hà Giang phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên, UBND huyện Bắc Quang và UBND TP. Hà Giang tổ chức Hội thảo “Liên kết phát triển sản phẩm du lịch vùng Bắc Quang – Vị Xuyên – TP. Hà Giang” năm 2018.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những giải pháp nhằm phát huy được tiềm năng, lợi thế đưa Bắc Quang, Vị Xuyên, thành phố Hà Gang thật sự trở thành điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Trong đó tập trung vào những giải pháp như: Về phía tỉnh và các huyện, thành phố cần có định hướng, tập trung phát triển các Làng văn hóa du lịch cộng đồng theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Phát triển du lịch tâm linh; hành trình về thăm Chiến trường xưa với những chiến tích như: Đài hương 468, đỉnh cao 1509... Tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch. Khai thác tiềm năng về suối khoáng Thanh Hà (Vị Xuyên). Phát triển du lịch nông nghiệp, trải nghiệm và sản phẩm nông sản hữu cơ... 

Dịp này, lãnh đạo huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển du lịch với Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh và các doanh nghiệp lữ hành tham dự Hội thảo.

Tại Bắc Kạn: Mới đây, trong khi tiến hành tu bổ, tôn tạo Khu di tích lịch sử văn hoá Đền Thắm, đơn vị thi công đã phát hiện nhiều di vật thời tiền sử trong hang đá thuộc khuôn viên Khu Di tích lịch sử văn hoá Đền Thắm (thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) .

Các di vật được phát hiện gồm: 02 cái bôn đá, 03 rìu mài toàn thân, 01 vòng tay bằng đá; 01 thỏi cuội có vết tích sử dụng, 01 công cụ mũi nhọn bằng xương, 01 trâm đồng, 02 vuốt thú ăn thịt và 02 răng nanh lợn rừng, nhiều vỏ mảnh vỡ của bình sành hiện đại và nhiều di cốt. Theo Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Đức Thắng, từ những hiện vật khai quật được trong hố đào thám sát có thể đưa ra kết luận ban đầu đây là một di tích thuộc hậu kỳ Đá mới và sơ kỳ Kim khí.

Tại Quảng Ninh: Trung tâm Truyền thông và Văn hoá thị xã Đông Triều vừa tổ chức thành công lớp học hát các làn điệu chèo thị xã Đông Triều năm 2018. Lớp học có sự tham gia của 93 học viên là những hạt nhân văn nghệ nòng cốt của các xã, phường, doanh nghiệp, câu lạc bộ trên địa bàn thị xã.

Trong 10 ngày tham gia lớp học, các học viên đã được giáo viên Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh truyền đạt những kỹ năng cơ bản về nghệ thuật hát chèo truyền thống, các điệu múa cơ bản, múa quạt trong chèo, cách luyến láy, nhả chữ trong hát làn điệu chèo cổ và làn điệu chèo mới.

Sau khi kết thúc khóa học, các học viên trở về địa phương sẽ là nhân tố nòng cốt mang chèo đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh./.

AV (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×