Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Công bố di sản văn hóa quốc gia Lễ hội Quỹa Hiéng và Khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch ruộng bậc thang

25/09/2015 | 16:49

Tối ngày 24.9, Lễ công bố di sản văn hóa quốc gia lễ hội Quỹa Hiéng (Lễ hội qua năm) của dân tộc Dao đỏ và khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch ruộng bậc thang huyện Hoàng Su Phì đã long trọng diễn ra tại xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang với sự tham gia của đông đảo du khách và người dân địa phương.


Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang – Đàm Văn Bông
trao Bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cho đại diện địa phương

Lễ hội Quỹa Hiéng nằm trong danh mục 26 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia được Bộ VHTTDL phê duyệt tại Quyết định số 1877/QĐ-BVHTTDL ngày 8.6.2015. Lễ hội bắt nguồn từ tín ngưỡng nông nghiệp sơ khai và tục thờ cúng tổ tiên của dân tộc Dao đỏ xã Hồ Thầu, dần dần theo thời gian lễ hội được định hình trên cơ sở sự giao thoa tiếp biến với những nền văn hoá của các dân tộc khác. Lễ hội cũng tồn tại với quá trình lịch sử phát triển của cộng đồng người Dao đỏ xã Hồ Thầu và gắn liền với đời sống tâm linh tinh thần của họ. Theo định kỳ thường niên, Lễ hội Quỹa Hiéng được tổ chức tại nhà các trưởng tộc, trưởng họ như một dịp để củng cố tinh thần cố kết cộng đồng hướng về cội nguồn của người Dao đỏ.

Theo ông Đàm Văn Bông - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, việc công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia lễ hội Quỹa Hiéng là sự kiện văn hóa quan trọng, tạo đà cho sự khơi nguồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với việc phát triển du lịch, từng bước hình thành, tạo nên những điểm đến du lịch khác biệt và hấp dẫn du khách khi đến với tỉnh Hà Giang. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân địa phương trong công tác bảo tồn và phát huy những giá trị di sản được cha ông giữ gìn từ bao đời nay.

Cho đến nay, tỉnh Hà Giang có 62 di tích, di sản văn hóa đã được xếp hạng, trong đó có 33 di sản văn hóa cấp quốc gia, 29 di sản văn hóa cấp tỉnh. Riêng huyện Hoàng Su Phì có 02 di tích cấp quốc gia là ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và lễ hội Quỹa Hiéng của người Dao đỏ xã Hồ Thầu.




Tái hiện trích đoạn Lễ hội Quỹa Hiéng


Tiết mục nhảy lửa của người dân tộc Dao tại buổi lễ

Ngay sau Lễ công bố di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia lễ hội Quỹa Hiéng, đã diễn ra lễ khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch ruộng bậc thang huyện Hoàng Su Phì năm 2015.

Tuần lễ Văn hóa-Du lịch diễn ra từ ngày 24-26.9.2015 với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống độc đáo mang đậm bản sắc của các dân tộc như: Lễ cúng thần rừng và các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc Nùng xã Pố Lồ; Lễ mừng cơm mới và quy trình làm Cốm của dân tộc La Chí tại xã Bản Phùng; Lễ hội Gầu Tào và các hoạt động văn hóa dân gian dân tộc Mông tại xã Bản Péo; các tiết mục văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Dao áo dài xã Bản Luốc; Hội Chọi dê huyện Hoàng Su Phì lần thứ tư năm 2015; Đêm hội trăng rằm tại thị trấn Vinh Quang gắn với dịp các thửa ruộng bậc thang đang độ chín vàng.

Bên cạnh đó, các hoạt động Triển lãm ảnh nghệ thuật về thiên nhiên, con người và các hoạt động sinh hoạt, lao động sản xuất của nhân dân các dân tộc trong huyện; trưng bày các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, trang phục, nhạc cụ, sản phẩm nông lâm sản; giới thiệu nhiều món ăn truyền thống của địa phương phục vụ du khách… được tổ chức trong khuôn khổ Tuần Văn hóa.

Theo ông Hoàng Hải Lý - Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì, Tuần Văn hóa-Du lịch ruộng bậc thang huyện Hoàng Su Phì là dịp củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn để tăng cường giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm kết hợp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa tâm linh, gắn với phát triển du lịch, tạo điểm nhấn để thu hút du khách và các nhà đầu tư xúc tiến các hoạt động vào phát triển du lịch bền vững.

CTTĐT



Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×