Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Chuyển đổi số - phát huy hệ thống du lịch thông minh Cần Thơ

15/04/2021 | 14:46

Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những giải pháp thể hiện tính chuyên nghiệp, năng động, đồng thời tạo được kết nối hiệu quả, lan tỏa nhanh và an toàn. Thực tế chuyển đổi số trong hoạt động du lịch của Cần Thơ đang có những bước thay đổi tích cực.

Chuyển đổi số - phát huy hệ thống du lịch thông minh Cần Thơ - Ảnh 1.

Giao diện app “Can Tho Tourism”.

Dự án Du lịch thông minh là một trong những nội dung quan trọng của Ðề án phát triển TP Cần Thơ trở thành đô thị thông minh, giai đoạn 2016-2025, đang được thành phố đầu tư và triển khai. Việc này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững, góp phần hình thành hệ sinh thái đô thị thông minh. Thông qua việc triển khai dự án sẽ góp phần tăng cường sự tương tác, chia sẻ thông tin dữ liệu, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và khách du lịch. Ðồng thời, số hóa cơ sở dữ liệu du lịch, xây dựng phần mềm, ứng dụng có khả năng phát triển, mở rộng, hỗ trợ tích cực cho công tác quy hoạch du lịch, quảng bá, xúc tiến, kết nối dịch vụ, sản phẩm du lịch.

Từ cơ sở trên, Cổng thông tin du lịch tại địa chỉ https://canthotourism.vn và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động mang tên “Can Tho Tourism” đã ra đời vào tháng 9-2019. Cụ thể, hệ thống cho phép du khách tra cứu, tìm kiếm thông tin du lịch theo vị trí như: lưu trú, ẩm thực, điểm du lịch, cửa hàng, giải trí, lữ hành, sự kiện… Ngoài ra, ứng dụng công nghệ hiện đại từ trí tuệ nhân tạo, tham quan 3D, thực tế ảo VR cũng giúp du khách hoạch định lịch trình, đặt phòng nhanh chóng, định vị điểm đến và dẫn đường thông minh qua bản đồ tương tác.

Sự ra đời hệ thống du lịch thông minh của Cần Thơ không chỉ kịp thời nắm bắt xu hướng sử dụng công nghệ thông tin và tâm lý du khách thời công nghệ số; mà còn đảm bảo an toàn, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Trên cơ sở này, Cổng thông tin du lịch thông minh có chức năng kết nối nhà quản lý, người dân, du khách và doanh nghiệp. Ðây là kênh thông tin chính thống để tra cứu, tìm hiểu thông tin du lịch Cần Thơ một cách đầy đủ, chính xác và dễ dàng. Thông qua kênh này, thông tin chi tiết về vị trí, chất lượng, giá cả, đánh giá, xếp hạng…về các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, các loại hình dịch vụ, lưu trú, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí của TP Cần Thơ được cung cấp đầy đủ. Ðồng thời, hệ thống cũng tiếp nhận các thông tin phản hồi, thực hiện khảo sát trực tuyến, thu thập phản ánh của du khách để nhà quản lý có thể nắm bắt các tình huống và chấn chỉnh các hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu. Hiện nay, Cổng thông tin du lịch thông minh của Cần Thơ được xây dựng và triển khai tại 2 địa chỉ: https://canthotourism.vn và https://mycantho.vn.

Trong khi đó, ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động cũng đã được triển khai tại TP Cần Thơ hoạt động trên 2 hệ điều hành Android và iOS. Ứng dụng có tính năng tương tự cổng thông tin du lịch: tra cứu thông tin, lập lịch trình tự động, bản đồ số du lịch, thu thập phản ánh của du khách về thông tin, chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch, điểm đến… Số lượng tải ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động hiện đã đạt gần 4.000 lượt. Ông Nguyễn Hoàng Ơn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Cùng với hệ thống cổng thông tin điện tử http://tourismcantho.vn ra đời năm 2017, thì sự ra đời của https://canthotourism.vn và app “Can Tho Tourism” là sự mở đầu tích cực cho việc ứng dụng công nghệ vào du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh, thúc đẩy sự phát triển của du lịch Cần Thơ”.

Tính đến tháng 3-2021, cổng thông tin https://canthotourism.vn đã có hơn 14,5 triệu lượt truy cập; đồng thời cũng kết nối với 55 cổng thông tin điện tử ở các vùng trọng điểm về du lịch. Ngoài ra, các trang Cần Thơ - Ðô thị miền sông nước, Du lịch TP Cần Thơ trên các mạng xã hội cũng trở thành kênh kết nối, quảng bá hiệu quả.

Theo Báo Cần Thơ

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×