Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: Hãy xây dựng những điểm đến kiểu mẫu

23/02/2016 | 13:35

Tiếp tục kế hoạch công tác, hôm qua 21.02.2016 (tức 14 tháng Giêng năm Bính Thân), Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cùng đoàn công tác của Bộ đã tiếp tục kiểm tra công tác quản lý, tổ chức lễ hội đầu năm tại các di tích, lễ hội trọng điểm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình: Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính và khu vực bến thuyền thuộc khu danh thắng Tràng An.

Đánh giá cao những chuyển biến rõ nét, tích cực trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các “điểm nóng” trên đất cố đô những ngày đầu xuân mới, Bộ trưởng đề nghị, hãy xây dựng những mô hình quản lý, những điểm đến kiểu mẫu, lý tưởng và có sức thu hút với đông đảo du khách thập phương.

Là ngày nghỉ nên lượng khách đổ về các địa điểm này khá đông. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Văn Hóa, tại các khu vực bãi xe điện, sân chùa, khu vực nội tự, Bảo Tháp luôn tập trung rất đông du khách hành hương. Tuy nhiên, không xảy ra các hiện tượng ùn tắc, lộn xộn, mất an ninh trật tự, mất vệ sinh môi trường ...

Báo cáo Bộ trưởng cùng đoàn công tác, Thượng tọa Thích Minh Quang thay mặt Ban trụ trì chùa Bái Đính cho biết, những ngày đầu Xuân Bính Thân, lượng khách về thăm, chiêm bái và vãn cảnh chùa rất đông. Cao điểm như ngày mùng 5 Tết đón tới 170 ngàn lượt, ngày khai hội đón 140 ngàn lượt, trung bình mỗi ngày đều đón trên 100 ngàn lượt du khách thập phương. Mặc dù đông nhưng với sự vào cuộc quyết liệt, sát sao và quản lý chặt chẽ từ các cấp chính quyền, BQL di tích, Ban trụ trì nhà chùa nên lễ hội chùa Bái Đính năm nay được đánh giá tích cực khi từ đầu mùa, tình trạng đốt vàng mã, rải rắc tiền lẻ ở các ban thờ tự hay gài tiền trên tay tượng, Phật, tình trạng xả rác bừa bãi, ảnh hưởng đến không gian và môi trường lễ hội... đều đã được giảm rất nhiều so với các mùa trước. “Trước đây, có những khi nhà chùa phải dùng cả xe ủi để ủi tiền vàng mã, người đi lễ có năm giẫm cả lên tiền lẻ vương vãi khắp nơi, rồi nhiều lần sau khai hội rác thải xả bừa bãi. Nhưng bây giờ thì đã khác nhiều rồi...”, Thượng tọa Thích Minh Quang chia sẻ.
 


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kiểm tra tại Khu Di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư

 
Bộ trưởng kiểm tra tại chùa Bái Đính

Một nỗ lực khác mang đến diện mạo nhiều chuyển biến trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội là hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng liên tục được xây dựng, mở rộng quy mô. Số lượng xe điện luôn đảm bảo phục vụ nhu cầu của đông đảo du khách, đường đi bộ cũng được mở rộng. Công tác tuyên truyền, lực lượng đảm bảo an ninh được bố trí dầy đặc, đảm bảo trật tự, an toàn cho mỗi bước chân hành hương. Ông Hà Việt Dũng (Công an tỉnh Ninh Bình) cho biết, mỗi ngày có khoảng 500 chiến sĩ công an được huy động để bảo vệ an ninh cho khu vực chùa Bái Đính. Từ ngày mồng 2 Tết, lực lượng này đã thường xuyên cắm chốt tại khu vực lễ hội. Vì vậy, từ đầu mùa đến nay Bái Đính chưa xảy ra một vụ trộm cắp, móc túi hay mất an ninh trật tự nào.

Đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt và sát sao của UBND tỉnh Ninh Bình trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội nhiều năm qua, Bộ trưởng khẳng định, đây chính là nguyên nhân mang đến những chuyển biến vô cùng rõ nét ở những lễ hội, di tích trọng điểm thu hút đông đảo du khách mỗi năm. Bên cạnh đó là vai trò của Ban trụ trì, quản lý Chùa Bái Đính, BQL di tích - danh thắng Tràng An với nhiều nỗ lực để tổ chức một mùa lễ hội đông, vui và an toàn. “Hãy xây dựng để những địa chỉ này trở thành các điểm đến kiểu mẫu, là nơi thu hút đông đảo du khách mỗi năm. Bên cạnh đó, mùa lễ hội vẫn tiếp tục kéo dài, công tác quản lý luôn phải cập nhật, theo sát thực tế, liên tục tăng cường, tránh lơ là để xảy ra các hiện tượng đáng tiếc. Thông qua công tác quản lý, tổ chức được triển khai bài bản để gửi đến du khách hành hương thông điệp nhiều sức hút về những điểm đến vừa có tính trải nghiệm, vừa giúp con người luôn có ý thức hướng đến các giá trị chân, thiện, mỹ...”, Bộ trưởng nhắn nhủ.

 
Bộ trưởng kiểm tra thẻ lên, xuống thuyền của du khách tại bến thuyền Tràng An

Bộ trưởng kiểm tra an toàn thực phẩm tại khu vực chùa Bái Đính, nơi mỗi ngày phục vụ hàng ngàn suất ăn cho du khách

Kiểm tra tại khu vực bến thuyền khu danh thắng Tràng An, Bộ trưởng đã trao đổi và nhắc nhở lực lượng chức năng, người lái đò và du khách cần luôn nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn... Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, vì vậy, công tác quản lý luôn phải được chú trọng để vừa phát huy giá trị di sản, vừa tiếp tục khẳng định hình ảnh về một điểm đến lý tưởng trong mắt du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

Ông Đinh Chung Phụng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình bày tỏ cảm ơn trước sự quan tâm của Bộ VHTTDL đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn trong nhiều năm qua. Những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh qua mỗi mùa lễ hội đã được Ninh Bình triển khai nghiêm túc, mang đến nhiều chuyển biến rõ nét qua từng năm. Thời gian tới, các Sở, ngành chức năng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BQL các di tích, BTC các lễ hội trên địa bàn phát huy những kết quả đã có, tìm giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại; nỗ lực xây dựng để Ninh Bình nói chung và quần thể di tích danh thắng Tràng An, Bái Đính nói riêng trở thành những điểm đến kiểu mẫu, có nhiều sức hút như mong muốn của Bộ trưởng.

Theo Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×