Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bình Thuận: Phát hiện nhiều di vật có niên đại sớm hơn thời văn hóa Sa Huỳnh

19/08/2016 | 09:09

Trong quá trình khai quật khảo cổ di tích Động Bà Hòe, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, nhóm khảo cổ của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Bảo tàng tỉnh Bình Thuận đã phát hiện khu mộ táng cùng nhiều di vật có niên đại sớm hơn thời văn hóa Sa Huỳnh.

Nhà khảo cổ Trương Đắc Chiến (Bảo tàng lịch sử Quốc gia) đánh giá đây là phát hiện rất mới. Các nhà nghiên cứu không thấy những chiếc mộ vò như các đợt khai quật những năm trước. "Điều này cho thấy ở đây vừa có giai đoạn sớm vừa có giai đoạn muộn, vừa có yếu tố văn hóa tiền Sa Huỳnh vừa có yếu tố văn hóa Sa Huỳnh. Cho nên, việc nghiên cứu di tích này rất quan trọng, cho chúng ta nhận thức được bước phát triển từ giai đoạn tiền Sa Huỳnh lên văn hóa Sa Huỳnh như thế nào", ông Chiến nói.

Được biết, sau khi làm xuất lộ cả khu mộ táng, cơ quan chức năng sẽ đo vẽ, lấy cao độ trên toàn bộ di tích để biết các độ sâu xuất lộ; bóc tách các cụm gốm, bó thạch cao và đưa về bảo tàng để làm những công việc hậu khai quật, phục dựng hiện vật, hoàn thiện báo cáo, sớm công bố kết quả ra công chúng.

Di tích khảo cổ Động Bà Hòe được phát hiện vào năm 1920 khi người Pháp thi công tuyến Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Thuận và đã trải qua nhiều đợt khai quật của các nhà khoa học.

Phát hiện mới lần này khẳng định: ngoài lớp cư trú văn hóa thời Sa Huỳnh như các đợt khảo cổ trước, ở đây còn tồn tại lớp cư trú sớm hơn có niên đại cách đây khoảng 2500 - 3000 năm.

Xét trên nhiều phương diện, di chỉ khảo cổ học Động Bà Hòe có rất nhiều giá trị cần phải tiếp tục bảo tồn, nghiên cứu để cho những thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau biết đến một nền văn hóa cổ tồn tại trong lòng đất ở quê hương mình, biết thêm về nguồn gốc của loài người và quá trình phát triển của các nền văn hóa.

Trịnh Thủy(Tổng hợp)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×