Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bình Định: Kỷ niệm 65 năm thành lập Đoàn Tuồng Liên khu 5 - Nhà hát Tuồng Đào Tấn

02/10/2017 | 11:03

Sáng 1/10, tại TP Quy Nhơn, Nhà hát Tuồng Đào Tấn đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm thành lập (1952 - 2017).

Ảnh minh họa (nguồn: Báo Bình Định)

Nhà hát tuồng Đào Tấn tiền thân là Đoàn tuồng Liên khu V, được thành lập trong kháng chiến chống Pháp. Tháng 4/1952, sau Chỉ thị của Trung ương Đảng về vấn đề phục hồi vốn cổ dân tộc, Thường vụ Khu ủy khu V quyết định thành lập Đoàn tuồng Liên khu V làm đơn vị điển hình nhằm phục hồi, phát triển ngành nghệ thuật tuồng truyền thống của dân tộc.

Sự ra đời của Đoàn tuồng Liên khu V được xem là bước ngoặt trọng đại trong tiến trình lịch sử hình thành và phát triển bộ môn nghệ thuật tuồng, khẳng định tuồng là một bộ phận không thể thiếu của nền văn hóa dân tộc.

Đến tháng 6/1976, một nửa cán bộ, nghệ sĩ chủ lực của Đoàn tuồng Liên khu V được bàn giao về đầu quân tại Nghĩa Bình (Bình Định ngày nay), tiếp tục phát triển tại địa phương có bề dày truyền thống về tuồng, với tên gọi mới là Đoàn tuồng Nghĩa Bình, sau đổi thành Nhà hát tuồng Đào Tấn (1988).

Trong suốt chặng đường 65 năm ra đời và hoạt động, Đoàn tuồng Liên khu V - Nhà hát tuồng Đào Tấn luôn tận tụy với nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó: khai thác, bảo tồn, phát triển ngành nghệ thuật tuồng truyền thống của dân tộc. Ghi nhận những đóng góp và thành tích đó, tập thể đơn vị đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương các loại. Nhiều cá nhân nghệ sĩ đã được phong tặng các danh hiệu nghề nghiệp cao quý với 1 giải thưởng Hồ Chí Minh và 3 giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, 15 NSND, 33 NSƯT…

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×