Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bình Định: Chú trọng phát triển du lịch cộng đồng ở khu vực ven biển thành phố Quy Nhơn

09/10/2017 | 15:00

Việc phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ) bền vững đang được xem là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển DL TP Quy Nhơn cũng như của tỉnh trong thời gian tới, đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Khách DL lên tàu tham quan Hòn Khô, Kỳ Co (Nhơn Hải). Ảnh: Báo Bình Định

Thời gian qua, UBND TP Quy Nhơn, Hội đồng điều hành liên xã thành phố đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Bảo tồn sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD), Sở NN&PTNT, Sở DL, Chi cục Thủy sản tỉnh nỗ lực hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư ven biển kết hợp bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái vịnh Quy Nhơn. Ngoài các hoạt động sinh kế khác, về DL đã tổ chức đào tạo nghiệp vụ DL cơ bản, hỗ trợ thành lập HTX DL và thủy sản Nhơn Hải, hỗ trợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm DLCĐ... tạo nền tảng cho việc xây dựng một sân chơi chung về hoạt động DLCĐ.

Việc thúc đẩy liên kết giữa người dân và DN trong phát triển DLCĐ được xem là một giải pháp tốt nhằm đảm bảo phát triển DLCĐ bền vững, thông qua cơ chế phân phối lợi ích đồng đều, người dân và DN đều được hưởng lợi. Khách DL có được lợi ích từ chi phí họ bỏ ra. Nhà nước xây dựng được cơ chế quản lý và giám sát, huy động được nguồn lực để tái đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện UBND TP Quy Nhơn đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng, các địa phương quan tâm hỗ trợ các hộ kinh doanh DLCĐ về thủ tục cấp phép, hướng dẫn kinh doanh đúng pháp luật...

Được biết, Sở DL đang xây dựng Đề án phát triển DLCĐ khu vực ven biển TP Quy Nhơn, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị các di tích văn hóa-lịch sử, danh thắng của khu vực gắn với phát triển DL. Khai thác, phát triển sản phẩm DL tại các địa phương nhằm đa dạng hóa sản phẩm DL của tỉnh; đặc biệt tạo điểm nhấn cho DL địa phương. Phát triển DLCĐ cũng là góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân. Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức của người dân và khách DL trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống tại địa phương. Đây cũng là mô hình thí điểm để phát triển DLCĐ các địa phương khác trong tỉnh. Sau khi đề án được tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện, sẽ góp phần phát triển bền vững DLCĐ khu vực ven biển TP Quy Nhơn. 

Thực tế cho thấy, Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Châu, Bãi Xép đang là điểm đến hấp dẫn với loại hình DL sinh thái biển. Cảnh quan thiên nhiên núi và biển tuyệt đẹp của Kỳ Co, Hòn Khô, Eo Gió, Cù Lao Xanh... cùng với những dịch vụ bơi lặn ngắm san hô, tắm biển, các môn thể thao giải trí trên biển, thưởng thức hải sản... đã và đang thu hút du khách mạnh mẽ. Theo thống kê chưa đầy đủ, tại các địa phương có trên 50 cơ sở, cá nhân tham gia hoạt động DLCĐ dưới các hình thức: homestay, vận chuyển đường biển (trên 50 ca-nô cao tốc 15 - 45 chỗ), nhà hàng ăn uống...

DLCĐ được đánh giá sẽ trở thành sinh kế quan trọng cho người dân để khai thác hợp lý và bền vững các tài nguyên vốn có của địa phương, tạo công ăn việc làm cho người lao động, thu hút khách DL trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng trong mục tiêu tăng trưởng ngành DL nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung./.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×