Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bế mạc Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga: Có những lời hơn vạn bài ca

03/07/2014 | 09:47

Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga 2014 đã khép lại vào chiều tối 30/6 tại thành phố Yaroslavl tươi đẹp. Thật xúc động khi âm thanh sân khấu đã ngưng lại, bốn phía bừng lên sáng trưng, nhiều khán giả ở thành phố hơn một nghìn năm tuổi này đã chạy ùa đến ôm chặt nghệ sĩ, vận động viên và nói: “Các bạn thật tuyệt vời. Đây là chương trình hay nhất chúng tôi được xem”.

Những giọt nước mắt đã rơi. Không riêng gì khán giả Nga ở TP Yaroslavl mà nhiều nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên cũng không kìm được lòng mình. Họ được tặng những bó hoa tươi thắm trong niềm xúc động khó tả. Nghệ sĩ Hoài Xuân lần đầu tiên được tham dự chương trình Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga xúc động: “Khán giả ở đây thật tuyệt vời. Em rất hạnh phúc khi được mang tiếng đàn phục vụ người dân Nga và kiều bào ta”.

Bà Lazko Tamara, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Yaroslavl cũng đã nhanh chân bước lên sân khấu ôm trọn vận động viên Vovinam Phạm Kim Phượng trong vòng tay, rồi hôn lên mái tóc những nụ hôn tràn đầy tình cảm: “Sao em lại có thể làm được như thế trong khi đó thân mình lại rất nhỏ. Em làm cho chúng tôi thật sự thán phục trước môn võ truyền thống của Việt Nam. Cảm ơn em rất nhiều”.

“Không chỉ lần này mà các lần trước tôi đều theo dõi kỹ Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga, và thấy rằng càng ngày chúng ta chuẩn bị càng chu đáo hơn với nhiều tiết mục, hoạt động phong phú, đa dạng hơn. Những sự kiện đầy ý nghĩa này là cơ hội để chúng ta tiếp tục quảng bá, giới thiệu về lịch sử, văn hóa, con người VN với nước bạn Nga. Vì thế chúng ta cần phải tiếp tục, và nâng cao chất lượng hơn nữa các tiết mục, hoạt động trong Những ngày văn hóa VN ở Liên bang Nga, bởi đây là cầu nối có vai trò rất quan trọng để thúc đẩy mối quan hệ hai nước ngày càng phát triển, nhân dân hai nước hiểu biết sâu sắc hơn”.
(Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi)


Trong khi đó, một cựu chiến binh từng có thời gian sang giúp đỡ Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh đã nói với Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: “Chúng tôi đến đây không chỉ để thưởng thức chương trình nghệ thuật mà các ngài mang đến. Điều lớn hơn nhiều đó là, chúng tôi đến để chúc mừng Việt Nam và để được trở lại với những ký ức đẹp về đất nước Việt Nam anh hùng trong chiến đấu, kiên cường trong lao động, sản xuất và phát triển”. Xin được đứng ngay tại sân khấu, ông Fedorov Alexandr, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP Yaroslavl bày tỏ: “Cảm ơn các bạn của chúng tôi đã đưa đến đây một chương trình thật tuyệt vời. Đây là chương trình hay nhất mà chúng tôi được xem, và ở đó nhân dân chúng tôi có cơ hội hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam. Đà Nẵng (TP kết nghĩa với TP Yaroslavl cách đây gần 25 năm-NV) nói riêng và Việt Nam nói chung là bạn thân thiết của chúng tôi”.

Trong một buổi tiệc nhẹ chia tay Đoàn Việt Nam ngay sau đó, ông Fedorov Alexandr một lần nữa xin phép đứng dậy phát biểu cảm nghĩ của mình: “Tôi đã nói với một số người dân của chúng tôi rằng, đây là chương trình ca múa nhạc, võ thuật tuyệt vời. Và người dân của chúng tôi cũng có suy nghĩ như vậy.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, ông Đào Trọng Thi và lãnh đạo TP Yaroslavl vẫy tay
chào khán giả trong đêm bế mạc


Vì thế, họ mãi mãi là những người bạn tuyệt vời của chúng ta. Một lần nữa, thay mặt nhân dân thành phố chân thành cảm ơn Bộ VHTTDL đã đưa đến cho chúng tôi những trị văn hóa nghệ thuật tuyệt vời của các bạn”. Đáng chú ý, gần 30 năm qua, đây là lần đầu tiên người dân TP Yaroslavl và kiều bào được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc đến từ VN. Bởi vậy, sức hút người dân đến với chương trình là rất lớn khi khán phòng Nhà hát Tuổi trẻ của thành phố gần một nghìn chỗ ngồi đã kín hết chỗ.

Chiều tối đêm bế mạc Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga dự định chỉ kéo dài hơn một tiếng đồng hồ nhưng sau đó đã không còn tính bằng thời gian nữa. Bởi ai đó đã nói rằng, chương trình nghệ thuật vẫn chưa kết thúc vì còn rất đông người tụ hội trên sân khấu. Họ ở đó không phải để trình diễn mà cốt ghi lại cho nhau những hình ảnh thật cảm động và thật đáng nhớ giữa khán giả Nga và các nghệ sĩ, vận động viên trong tiếng hò reo của cả khán phòng.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tặng kỷ niệm chương cho ông Zakivov Shamil

Cũng trong suốt chương trình này chúng tôi liên tục được nghe những câu hô vang “Bravo. Bravo. Việt Nam. Việt Nam”. Hỏi người bạn người Nga đang làm phiên dịch cho đoàn, “Bravo là gì?”, bạn cười và nói, “khi người Nga thấy một điều gì đó quá tốt hay xuất sắc, gây nên sự xúc động thì họ hô to Bravo”. Khi nghe đến đó, chúng tôi nghĩ rằng Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga 2014 cũng đã Bravo.

“Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga 2014 đã thành công tốt đẹp với nhiều chương trình, hoạt động hết sức phong phú, đa dạng như biểu diễn văn hóa nghệ thuật, triển lãm tranh sơn mài, tọa đàm văn hóa nghệ thuật Việt-Nga, những ngày điện ảnh Việt Nam, biểu diễn du lịch, xúc tiến du lịch... Có thể nói, thông qua các hoạt động này, khán giả Liên bang Nga và bạn bè quốc tế đang sinh sống, làm việc tại Nga hiểu sâu hơn về nền văn hóa VN phong phú, giàu bản sắc, đồng thời biết được thế mạnh ngành thể thao cũng như tiềm năng du lịch to lớn của VN. Cần nhấn mạnh rằng, Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga đã góp phần nâng cao tình cảm gắn bó, quan hệ, hợp tác, giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa hai nước, đồng thời góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác truyền thống, đối tác chiến lược, toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga”.
(Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh)


Ông Zakivov Shamil, một trong những người rất yêu quý VN, và đã tự nguyện làm người dẫn chương trình Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga trong bốn lần liền, và lần này cũng không phải là ngoại lệ, đã được Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn hóa ngay trong đêm bế mạc, đã xúc động: “Để muốn nói một điều gì, tôi nói rằng VN đã, đang và sẽ là người bạn chân thành, thủy chung của nhân dân Nga không chỉ trong chiến tranh, trong hòa bình, trong hiện tại mà còn ở tương lai. Điều này đã thể hiện rất rõ qua các chương trình Những ngày văn hóa Việt Nam tại LB Nga”.

Một điều nữa không thể không nhắc đến trong những ngày diễn ra tuần văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga, từ Mosvka cho đến St.Petersburg và TP Yaroslavl là, trong từng đêm nghệ thuật rất đông các bạn trẻ Nga đã đến với chương trình.

Đúng như lời Phó thị trưởng thành phố Yaroslavl, “thế hệ chúng tôi rất yêu quý Việt Nam và ngược lại. Chúng tôi rất mong các bạn trẻ Việt Nam và các bạn trẻ Liên bang Nga tăng cường giao lưu hơn nữa bằng những chương trình giao lưu, học hỏi nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố mối quan hệ thủy chung này”.

Các hoạt động trong khuôn khổ Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga 2014 đã khép lại với những thành công ngoài mong đợi, đồng thời tạo nên những ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân nước Nga. Và trong những ngày đó, văn hóa Việt Nam, bản sắc và con người VN đã tỏa sáng, góp phần quan trọng củng cố, phát triển mối quan hệ chiến lược, toàn diện giữa VN và Liên bang Nga.


Khán giả Nga đứng dậy cổ vũ nồng nhiệt trong đêm bế mạc

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tiếp lãnh đạo TP Yaroslavl

Trưa ngày 30/6, ông Netraev, Q. Thị trưởng TP Yaroslavl đã tiếp Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cùng đoàn công tác của Bộ VHTTDL. Tại buổi tiếp, ông Netraev bày tỏ cảm ơn việc Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa Liên bang Nga đã lựa chọn TP Yaroslavl là một trong những địa phương diễn ra nhiều hoạt động trong khuôn khổ Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và ông Đào Trọng Thi chụp ảnh lưu niệm
với lãnh đạo TP Yaroslavl

Ông Netraev cũng bày tỏ mong muốn Bộ VHTTDL Việt Nam cần tăng cường hơn nữa trong việc đưa các đoàn nghệ thuật, thể thao sang biểu diễn và thi đấu. Là TP kết nghĩa với TP Đà Nẵng, trong những năm qua đã có nhiều hợp tác quan trọng nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa hai thành phố nói riêng và hai đất nước nói chung.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã cám ơn Q. Thị trưởng TP đã dành thời gian tiếp đoàn. Bộ trưởng đánh giá cao sự phát triển của TP trong những năm qua, nhất là trong công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa thế giới nơi đây.

Bộ trưởng ghi nhận ý kiến đồng thời sẵn sàng hợp tác với thành phố về việc đưa nhiều đoàn nghệ thuật sang thành phố biểu diễn; cử chuyên gia, HLV sang giúp thành phố về một số môn thể thao mà VN có thế mạnh. Bộ trưởng mong muốn TP Yaroslavl và TP Đà Nẵng, hai thành phố kết nghĩa, hợp tác ngày càng hiệu quả hơn nữa.


Theo Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×